Tin tức hoạt động

Bộ môn Sinh học tổ chức Seminar chuyên đề tháng 11/2019

  • Tin tức
  • Lượt xem: 749

Thực hiện kế hoạch năm học 2019-2020 về sinh hoạt chuyên đề, bộ môn Sinh học đã lập kế hoạch seminar và triển khai thực hiện từ ngày 01/10/2019. Seminar được tiến hành định kì 01 buổi/1 tháng tại Bảo tàng sinh học, bộ môn Sinh học, tầng 5 nhà A, Trường Đại học Tây Bắc.

Theo kế hoạch đã đăng kí, trong buổi seminar tháng 11 có 03 báo cáo được thực hiện. Báo cáo đầu tiên do Th.S. Mai Thanh Hòa, đã báo cáo chuyên đề “Tổ chức hoạt động tự học phương pháp dạy học Sinh học 6 cho sinh viên Lào”. Báo cáo đã trình bày những nội dung chính sau: Cách thức tổ chức một tiết học tích cực và hòa nhập, một số phương pháp, kỹ thuật trong dạy học tích cực và hòa nhập. Báo cáo đã chia sẻ một số phương pháp dạy học tích cực mới, áp dụng hiệu quả với đối tượng sinh viên Lào đang theo học tại khoa.

Tiếp nối là chuyên đề “ Nghiên cứu phân loại sinh học phân tử cây Đẳng sâm và Lan kim tuyến tại Sơn La” do TS. Lò Mai Thu báo cáo. Trong báo cáo này, TS. Lò Mai Thu đã trình bày những nội dung: Mã vạch DNA Barcoding và một số ứng dụng trong nghiên cứu tại Sơn La như: Phân loại sinh học phân tử cây Đẳng sâm và cây Lan kim tuyến. Báo cáo cũng mở ra tiềm năng trong việc ứng dụng mã vạch DNA Barcoding vào phân loại sinh học phân tử một số thực vật đặc hữu khu vực Tây Bắc.

Báo cáo thứ ba của buổi sinh hoạt chuyên môn là “Hiện trạng trồng trọt vùng Tây Bắc” do TS. Phạm Văn Nhã báo cáo. Trong báo cáo này, TS. Phạm Văn Nhã đã trình bày những nội dung sau: Hiện trạng trồng trọt một số cây nông nghiệp khu vực Tây Bắc 10 năm gần đây, những thay đổi trong cơ cấu trồng trọt khu vực Tây Bắc trong điều kiện biến đổi khí hậu. Và những hướng mở trong nghiên cứu một số cây trồng phù hợp điều kiện tự nhiên khu vực Tây Bắc.

Qua buổi seminar các giảng viên trong bộ môn đã được cập nhật, trao đổi và nắm bắt sâu hơn về một số vấn đề: Phương pháp dạy học thích hợp hỗ trợ  SV Lào tích cực, chủ động hơn trong việc học. Ứng dụng mã vạch DNA Barcoding trong các nghiên cứu phân loại sinh học phân tử một số thực vật khu vực Tây Bắc. Và hiện trạng trồng trọt khu vực Tây Bắc. Từ đó có những liên hệ, điều chỉnh, bổ sung kịp thời trong quá trình dạy học cũng như trong nghiên cứu khoa học.

Hoạt động seminar bộ môn Sinh học luôn được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và hiệu quả. Không chỉ có các giảng viên trong bộ môn mà các buổi seminar còn có sự tham dự của các sinh viên tham gia làm đề tài NCKH, sinh viên làm khóa luận tốt nghiệp,… Hoạt động seminar không chỉ tạo cơ hội cho các giảng viên trong bộ môn công bố các kết quả nghiên cứu khoa học của bản thân mà còn có cơ hội trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm một cách thường xuyên, giúp mỗi cá nhân nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và chuyên môn nghiệp vụ.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi seminar bộ môn Sinh học ngày 29/11/2019: