Tin tức hoạt động

Khóa đào tạo phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Sơn La

  • Tin tức
  • Lượt xem: 45

Nằm trong chuỗi chương trình Hỗ trợ nâng cao năng lực của địa phương trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST), sáng ngày 18 tháng 11 năm 2023, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC phối hợp với Tỉnh đoàn Sơn La, Đoàn Trường Đại học Tây Bắc, Đoàn Trường Cao đẳng Sơn La tổ chức khóa đào tạo “Phát triển Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới Sáng tạo tại Sơn La”. Khóa đào tạo được tiến hành cho các đoàn viên, thanh niên của hai trường Đại học Tây Bắc và Cao đẳng Sơn La là những tác giả, nhóm tác giả tham gia cuộc thi “Dự án, ý tưởng Khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên tỉnh Sơn La lần thứ VI, năm 2023”. Có tác giả/ nhóm tác giả của 20 ý tưởng được tham dự đào tạo, trong đó khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ có nhóm tác giả: Cù Đức Hậu, Phạm Huỳnh Đức, Lê Ngọc Hiền - K63 ĐHSP Hóa học với ý tưởng “Sản xuất và kinh doanh nước dược liệu đa năng” tham dự khóa đào tạo, ngoài ra còn có sinh viên: Vũ Hoàng Ly, Phạm Thị Hương Lan - K63 ĐHSP Toán học đại diện Đoàn viên sinh viên cũng tham dự.

Trình bày tại Khóa đào tạo, Chuyên gia Lê Nhật Quang - Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp TPHCM đã có những chia sẻ về Vai trò của Đại học trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Trường đại học là nguồn cung cơ sở vật chất không gian phi lợi nhuận; nguồn lực hỗ trợ start-up trong giai đoạn đầu; Trường đại học cũng có những chương trình hoạt động bổ sung vào hệ sinh thái; là nguồn đầu tư khởi nghiệp hoàn hảo từ nhân lực đến các điều kiện khách quan như các cuộc thi, mối quan hệ.

Cũng tại chương trình, ThS. Trương Thị Luân - Giám đốc Trung tâm thúc đẩy khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh và thu hút đầu tư vùng dân tộc thiểu số Trường Đại học Tây Bắc trình bày về Hệ sinh thái Khởi nghiệp của tỉnh Sơn La và chiến lược phát triển. Các nội dung được trao đổi bao gồm: Các yếu tố của hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương; Lợi ích của việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; Giới thiệu 3 mô hình khởi nghiệp từ 0đ của tỉnh Sơn La (mô hình phát triển du lịch của đồng chí Là Văn Phong, Mô hình phát triển tỏi yên châu của đồng chí Nguyễn Văn Toàn, mô hình chế biến các sản phẩm từ táo mèo của hợp tác xã Xanh Thuận Châu); Các rào cản và thách thức khi khởi nghiệp; Các chính sách hỗ trợ và ưu đãi cho startup ở tỉnh Sơn La. ThS. Trương Thị Luân cũng đưa ra 5 giải pháp để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của Tỉnh.

Các báo cáo khác tại chương trình cũng cung cấp nhiều nội dung hữu ích xoay quanh vấn đề: Các chiến lược hệ sinh thái thành phần; các chính sách nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các điều kiện cần và đủ để phục vụ mô hình kinh doanh…

Với mục tiêu thúc đẩy tinh thần sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, xây dựng đội ngũ doanh nhân tương lai, Khoá đào tạo cũng đã dành thời gian để các học viên được trao đổi, thảo luận chia sẻ những kinh nghiệm, những giải pháp thiết thực để khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quản trị kinh doanh.

Kết thúc khoá đào tạo, các học viên đã được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo Phát triển Hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo tại Sơn La do Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC cấp. Thông qua khoá đào tạo này, các học viên khai thác được tiềm năng, phát triển ý tưởng kinh doanh, nắm vững các kiến thức và kỹ năng cơ bản cho việc khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân, xây dựng niềm tin, ý chí, sự quyết tâm trong quá trình khởi nghiệp. Từ đó có những định hướng cụ thể, kỹ năng quản trị doanh nghiệp, phương pháp hoạch định chiến lược, lập kế hoạch sản xuất kinh doanh có hiệu quả, biết vận dụng sáng tạo tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng Sơn La ngày càng phát triển.

Sau đây là một số hình ảnh tại Chương trình:

Ảnh 1: ThS. Trương Thị Luân giải đáp thắc mắc của Hợp tác xã

Ảnh 2: Báo cáo viên Nguyễn Thị Thu Hà

Ảnh 3: Mô hình HST Sơn La hướng tới

Ảnh 4: Chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo