Tin tức hoạt động

Hội thi Nghiệp vụ sư phạm môn Vật lý năm học 2023 - 2024

  • Tin tức
  • Lượt xem: 171

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã nêu rõ: “chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; từ chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý dạy và học trực tuyến, qua internet, truyền hình, các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”. Do đó, công tác bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên đã được tập thể lãnh đạo Khoa KHTN-CN, lãnh đạo Bộ môn Vật lý hết sức quan tâm và coi đây là hoạt động chủ lực để bồi dưỡng và nâng cao nghiệp vụ cho sinh viên trước khi ra các trường phổ thông thực tập.

Thực hiện kế hoạch năm học 2023 – 2024 của Khoa KHTN - CN và của Bộ môn Vật Lí, vào hồi 14 giờ 30 phút, ngày 23 tháng 02 năm 2024, tại phòng 403-A, Bộ môn Vật lí đã tổ chức Hội thi Nghiệp vụ sư phạm năm học 2023 - 2024 cho sinh viên ngành Sư phạm Vật lí, Hội thi có sự tham gia của Thầy Nguyễn Thanh Lâm - Phó Trưởng Bộ môn Vật lí, các giảng viên trong Bộ môn và cùng toàn thể sinh viên ngành Sư phạm Vật lí.

Phát biểu khai mạc, Thầy Nguyễn Thanh Lâm, nhấn mạnh mục đích ý nghĩa của Hội thi, đồng thời lưu ý những thay đổi Chương trình Giáo dục phổ thông mới, yêu cầu sinh viên tiếp cận và cập nhật để đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.

Hội thi Nghiệp vụ sư phạm gồm hai nội dung chính là chấm giáo án và thi giảng. Các bài giảng nằm trong chương trình THPT và được Ban tổ chức lựa chọn đều là những bài học nổi bật của từng chương với nhiều thí nghiệm, hình ảnh mô phỏng đòi hỏi người dạy phải vận dụng linh loạt các kĩ thuật dạy học hiện đại để truyền đạt các kiến thức và kĩ năng cho người học. Sau mỗi bài thi giảng, ngoài việc trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo liên quan đến các kĩ thuật giảng dạy đã sử dụng, các thí sinh còn phải trả lời các câu hỏi liên quan đến các tình huống sư phạm có thể xảy ra trong bài giảng vừa trình bày.

Với sự chuẩn bị chu đáo của ban tổ chức và sự tham gia nghiêm túc của các thí sinh, Hội thi đã diễn ra hết sức sôi nổi với nhiều bài giảng trực tuyến có chất lượng. Sinh viên đã làm chủ được bài giảng, vận dụng linh hoạt các kĩ thuật giảng dạy hiện đại để đáp ứng được mục tiêu bài dạy theo chương trình Vật lý THPT hiện hành.

Sau khi trao giải cho các sinh viên đạt giải. Thầy Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tổng kết Hội thi. Thầy đánh giá cao sự đầu tư chuyên môn, phương pháp giảng dạy sáng tạo và tác phong sư phạm tự tin của các thí sinh. Đồng thời, Thầy cũng chỉ ra một số hạn chế trong kĩ năng tổ chức dạy học và kĩ năng xử lí tình huống sư phạm. Các em sinh viên ở các khóa học sau cần tiếp thu và học hỏi những kinh nghiệm này để Hội thi năm sau diễn ra ngày càng có chất lượng cao.

Dưới đây là một số hình ảnh trong Hội thi Nghiệp vụ sư phạm môn Vật lý năm học 2023 - 2024:

Hình 1. Sinh viên tham gia phần thi giảng dạy

Hình 2: Các em sinh viên tham gia thảo luận về bài giảng

Hình 3: Các thầy cô tham gia góp ý cho bài giảng, giáo áo của sinh viên