Tin tức hoạt động

Sinh viên Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ tích cực tham gia các cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp

  • Tin tức
  • Lượt xem: 45

Nhằm định hướng thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp gắn với khai thác thế mạnh địa phương, những năm qua tỉnh Sơn La đã tập trung tổ chức, xây dựng nhiều phong trào khởi nghiệp trong đó có hướng tới cả các đoàn viên học sinh, sinh viên. Các cuộc thi khởi nghiệp do Tỉnh đoàn Sơn La và Trường Đại học Tây Bắc tổ chức cũng góp phần không nhỏ cho sự phát triển phong trào khởi nghiệp của Tỉnh. Sinh viên Khoa KHTN - CN cũng tích cực tham gia các cuộc thi, điển hình trong hai cuộc thi gần đây nhất các em đều đạt được các giải thưởng đáng khích lệ.

Ngày 24 tháng 11 năm 2023, đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên dân tộc thiểu số” lần thứ VI do Tỉnh đoàn Sơn La tổ chức. Xuất sắc vượt qua 44 đội thi trong vòng sơ loại vào chung kết, nhóm sinh viên Cù Đức Hậu, Phạm Huỳnh Đức, Lê Ngọc Hiền - K63 ĐHSP Hóa học đã giành được giải 3 chung cuộc với dự án “Sản xuất và kinh doanh nước dược liệu đa năng”. Đây là dự án mà các em sinh viên cùng giảng viên hướng dẫn TS. Phạm Thị Chuyên - Bộ môn Hóa học đã tiến hành nghiên cứu và sản xuất vào năm 2022 và đã bước đầu triển khai kinh doanh quy mô nhỏ. Dự án ứng dụng cả phương pháp sản xuất thủ công và vận dụng kiến thức chuyên ngành, đã được nhóm nghiên cứu thực hiện thành công. Sau khi tham dự cuộc thi này, với những góp ý của Ban giám khảo, hy vọng dự án sẽ tiếp tục được phát triển và sản phẩm được cải tiến phù hợp với nhu cầu thị trường. Cũng tại cuộc thi này, Trường Đại học Tây Bắc cũng có 01 sinh viên giành giải nhì với ý tưởng “Bản du lịch: Nét đẹp văn hóa dân tộc Thái - Quỳnh Nhai”.

Tiếp theo đó, ngày 25 tháng 11 năm 2023, nhóm sinh viên Vũ Hoàng Ly, Nguyễn Khánh Chi, Phạm Thị Hương Lan, Hoàng Anh Đức - Khoa KHTN - CN đã tham gia vòng chung kết cấp trường cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp”. Các sinh viên của Khoa đã mang đến cuộc thi với ý tưởng “Kinh doanh rượu vang chế biến từ Mận hậu”. Cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp” do Trường Đại học Tây Bắc tổ chức hàng năm. Đây là sân chơi để các em sinh viên có cơ hội được thử sức sáng tạo, áp dụng kiến thức đã học và được giao lưu học hỏi những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo mới mẻ từ các đội thi.

Xuất sắc vượt qua 6 đội thi vòng chung kết, các sinh viên Khoa KHTN-CN đã đạt được giải Nhất cuộc thi một cách hoàn toàn xứng đáng. Dự án có ý nghĩa lớn với nông nghiệp Mộc Châu nếu triển khai ở quy mô sản xuất lớn như: đem lại giá trị thu nhập cao hơn cho người nông dân, áp dụng phương pháp Vang cường hóa, phương pháp này giúp rượu có những đặc tính riêng, vị riêng, tạo ấn tượng riêng, khẳng định vị thế rượu mận hậu của Sơn La, đa dạng hóa sản phẩm từ mận hậu.

Sau đây là một số hình ảnh diễn ra tại hai cuộc thi:

Ảnh 1: Các sinh viên K63 ĐHSP Hóa học thuyết trình về sản phẩm

Ảnh 2: Đội hỗ trợ mời Ban giám khảo trải nghiệm sử dụng sản phẩm

Ảnh 3: Đội trưởng Cù Đức Hậu thay mặt đội thi nhận giải 3

Ảnh 4: Sinh viên Vũ Hoàng Ly thuyết trình về sản phẩm rượu mận

Ảnh 5: BTC trao giải nhất cho nhóm tác giả dự án “Kinh doanh rượu vang làm từ Mận Hậu”