Tin tức hoạt động

Bộ môn Sinh học tổ chức thành công Hội thi Nghiệp vụ sư phạm năm học 2023 - 2024

  • Tin tức
  • Lượt xem: 479

Ngày 22/02/2024, Bộ môn Sinh học đã tổ chức thành công hội thi Nghiệp vụ sư phạm năm học 2023 - 2024. Hội thi được tổ chức thường niên nhằm kiểm tra, đánh giá năng lực học tập, kĩ năng sư phạm của sinh viên, kịp thời phát hiện và điều chỉnh những điểm hạn chế để sinh viên tiến bộ hơn trong học tập. Đây cũng là một sân chơi lành mạnh, tạo sự cạnh tranh công bằng giúp sinh viên tự kiểm tra - đánh giá được năng lực sư phạm; kết quả nhận thức của bản thân; là cơ hội cho các bạn sinh viên không những nâng cao kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn mà còn là sân chơi cho các bạn thể hiện bản lĩnh, sự năng động, tự tin của sinh viên ngành Sư phạm Sinh học.

Tới dự Hội thi có TS. Lò Thị Mai Thu - Phó Bí thư Chi Bộ, Trưởng khoa KHTN - CN; TS. Phạm Văn Nhã - Trưởng Bộ môn Sinh học; TS. Nguyễn Văn Dũng - Phó Trưởng Bộ môn; các cán bộ giảng viên và đông đảo sinh viên trong Bộ môn.
Hội thi nghiệp vụ sư phạm từ lâu đã là hoạt động thường niên của Bộ môn, nhằm tạo ra phong trào thi đua học tập, bồi dưỡng và rèn luyện những kiến thức, kĩ năng về nghiệp vụ sư phạm.

Hội thi có 4 đội thi tham gia, bao gồm toàn bộ sinh viên từ K61 – K64 lớp ĐHSP Sinh. Hội thi năm nay được tổ chức gồm 3 phần:

- Thi Giới thiệu đội thi: Mỗi đội tùy chọn cách thể hiện để giới thiệu về đội thi, về chuyên ngành đang theo học, đưa ra thông điệp của đội thi.

- Thi giảng: Mỗi đội sẽ soạn giảng 1 phần của 1 bài trong sách giáo khoa Sinh học 10, 11 (thời gian tối đa là 15 - 20 phút tuỳ nội dung kiến thức lựa chọn). Khuyến khích các đội thi sử dụng các phần mềm giúp tăng tính tích cực của học sinh trong việc thiết kế và thi giảng.

- Thi vẽ và giới thiệu hình: mỗi đội cử 1 thành viên lên vẽ 1 hình bất kì trong sách giáo khoa Sinh học 10, 11, 12, sau đó giới thiệu về nội dung hình vẽ.

Sau các phần thi, các Thầy/Cô giáo đã tổng kết, đánh giá, giúp các em rút ra những kinh nghiệm, bài học bổ ích. Đánh giá cao sự chủ động, năng khiếu của sinh viên K64. Mặc dù mới vào năm Nhất nhưng phần thi giảng của sinh viên Trần Thị Bảo Trâm thực sự thuyết phục bởi sự tự tin khi đứng trên bục giảng, cách triển khai kiến thức và phong thái chủ động, độc lập của em. Đây cũng là bài thi giảng đạt điểm cao nhất trong 4 đội thi. Bên cạnh đó, các bạn Lưu học Sinh Lào K61 cũng rất cố gắng, giảng dạy bằng tiếng Việt, với kiến thức chuyên ngành nhưng các em có phong thái tự tin, diễn đạt tốt.

Phần thi Vẽ cũng hấp dẫn không kém. Đại diện 4 đội thi đã lựa chọn hình minh họa nội dung kiến thức có trong Sách giáo khoa phổ thông, qua bàn tay khéo léo và sự chuẩn hóa về kiến thức, những mô hình trực quan cho bài học được vẽ trên bảng thật sự dễ hiểu và có tính thực tiễn với người học.

Hội thi “Nghiệp vụ sư phạm năm học 2023 - 2024” đã khép lại trong niềm vui hân hoan của tình đoàn kết tập thể. Hội thi một lần nữa khẳng định tính chủ động, sáng tạo của sinh viên cùng với vai trò hướng dẫn, tổ chức của giáo viên sẽ tạo nên môi trường học tập tích cực, góp phần tạo ra nguồn nhân lực khối ngành sư phạm chất lượng cao.
Sau đây là một số hình ảnh tại Hội thi:

Ảnh 1. Phần thi giới thiệu của các đội thi

Ảnh 2. Phần thi giảng của các đội thi

Ảnh 3. Các đội thi tham gia phần thi vẽ hình

Ảnh 4. Sinh viên sôi nổi tham gia các hoạt động trong phần thi giảng

Ảnh 5. Cô Mai Thanh Hòa – thay mặt cho Ban Giám khảo nhận xét phần thi của các đội

Ảnh 6. TS. Nguyễn Văn Dũng – Phó Trưởng Bộ môn Sinh học trao giải cho các đội thi

Ảnh 7. Các Thầy, Cô Bộ môn Sinh học chụp ảnh lưu niệm