Tin tức hoạt động

Nghiên cứu sinh Phạm Quốc Thắng bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ Công nghệ thông tin

  • Tin tức
  • Lượt xem: 371

Vào hồi 9h00 phút ngày 19/08/2022, tại Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ CNTT chuyên ngành Khoa học máy tính của nghiên cứu sinh Phạm Quốc Thắng (công tác tại Bộ môn CNTT, Khoa KHTN-CN, Trường Đại học Tây Bắc) với đề tài “Nâng cao hiệu năng các mô hình RBF rút gọn cho bài toán phân lớp”. Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS. Nguyễn Thanh Thuỷ và PGS.TS. Nguyễn Đức Dũng.

NCS Phạm Quốc Thắng trình bày Luận án tiến sĩ trước Hội đồng

Tham dự Lễ bảo vệ về phía Trường ĐHCN có PGS.TS. Nguyễn Phương Thái – Trưởng phòng Đào tạo, PGS.TS. Lê Sỹ Vinh – Chủ nhiệm khoa Công nghệ thông tin. Về phía trường Đại học Tây Bắc có TS. Hoàng Ngọc Anh – Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Khoa học Tự nhiên – Công nghệ cùng các giảng viên trong khoa.

Hội đồng cấp ĐHQG chấm luận án tiến sĩ gồm PGS.TS. Hà Quang Thuỵ – Trường ĐHCN, Chủ tịch Hội đồng; TS. Lê Đức Trọng – Trường ĐHCN, Thư ký. Các phản biện gồm PGS.TS. Phạm Thọ Hoàn – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Bình – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; PGS.TS. Vũ Việt Vũ – Viện Công nghệ thông tin, ĐHQGHN. Các ủy viên gồm TS. Nguyễn Thị Bích Thuỷ – Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN; PGS.TS. Phan Xuân Hiếu – Trường ĐHCN.

NCS Phạm Quốc Thắng cùng Hội đồng chấm luận án

Luận án có các kết quả mới gồm:
– Luận án đã phát triển thuật toán SimpSVM-SVD cho phép tăng tốc pha kiểm thử SVM thông qua rút gọn nghiệm SVM, giảm số vectơ hỗ trợ, đảm bảo vẫn giữ nguyên độ chính xác phân lớp.
– Luận án đã phát triển thuật toán FastRVM cho phép tăng tốc pha huấn luyện RVM, đảm bảo giữ nguyên độ chính xác phân lớp. Đồng thời, tăng cường khả năng làm việc của phương pháp RVM trên các tập dữ liệu lớn hơn.
– Luận án góp phần nghiên cứu ứng dụng các mô hình RBF rút gọn trong nhận dạng đối tượng, cụ thể là phân lớp đối tượng trong các bài toán thực tế như: nhận dạng ngôn ngữ ký hiệu, nhận dạng cử chỉ, hành động, phân lớp ảnh hoa.
– Luận án đã phân tích, so sánh và đánh giá các phương pháp huấn luyện mô hình RBF rút gọn đối với phân lớp đối tượng và yêu cầu tính toán khác. Nghiên cứu này mang lại những kết luận về sự phù hợp của các phương pháo này trong những điều kiện hoàn cảnh cụ thể.

Luận án có đóng góp mới được công bố trong 05 công trình khoa học với 01 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế, 04 bài báo đăng trong kỷ yếu hội thảo quốc tế. Các kết quả nghiên cứu của luận án và những công bố của luận án có giá trị khoa học và tính thực tiễn cao.

Sau khi nghe NCS trình bày luận án và trả lời các câu hỏi, Hội đồng đã thảo luận và thống nhất: hình thức và nội dung của luận án đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một luận án Tiến sĩ thuộc chuyên ngành Khoa học máy tính với số phiếu tán thành là 07/07. Hội đồng chúc mừng NCS Phạm Quốc Thắng bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Đại học Quốc gia và đề nghị Trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ cho NCS Phạm Quốc Thắng.
Trong niềm vui và xúc động, NCS Phạm Quốc Thắng đã tri ân sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của tập thể giáo viên hướng dẫn, gửi lời cảm ơn đến Hội đồng chấm luận án cũng như sự quan tâm của Trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội và Trường Đại học Tây Bắc cùng đồng nghiệp, bạn bè và đặc biệt là gia đình - nguồn động viên và cổ vũ tinh thần lớn lao để NCS có thể thực hiện và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ.
Với những tri thức đã nghiên cứu, tích lũy được, có thể tin tưởng rằng tân TS. Phạm Quốc Thắng sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tiếp tục phát huy trình độ và năng lực, đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công tác giảng dạy và NCKH, góp phần xây dựng Trường Đại học Tây Bắc trở thành trung tâm mạnh về đào tạo và NCKH trong nước và khu vực.

Một số hình ảnh tại buổi bảo vệ:

NCS Phạm Quốc Thắng tặng hoa cảm ơn các thầy hướng dẫn

TS. Hoàng Ngọc Anh, trưởng Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ, Trường Đại học Tây Bắc tặng hoa, chúc mừng tân Tiến sĩ Phạm Quốc Thắng

Các giảng viên trường ĐHTB chúc mừng tân Tiến sĩ Phạm Quốc Thắng

Các giảng viên Bộ môn CNTT chúc mừng tân Tiến sĩ Phạm Quốc Thắng