Tin tức hoạt động

Công đoàn Khoa Khoa học Tự nhiên – Công nghệ tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028

  • Tin tức
  • Lượt xem: 621

Thực hiện Kế hoạch số 04/KH-CĐBP của Công đoàn Khoa Khoa học Tự nhiên – Công nghệ, được sự nhất trí của Công đoàn Trường Đại học Tây Bắc, vào hồi 15h00 ngày 30/3/2023 Công đoàn Khoa Khoa học Tự nhiên – Công nghệ đã tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 – 2028 tại phòng họp 2, Trường Đại học Tây Bắc. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên và tổ chức công đoàn, theo phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”. Đại hội được tổ chức nhằm nhằm tổng kết, đánh giá việc thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn nhiệm kỳ qua, xây dựng phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ mới; quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 17/01/2022 của Ban Bí thư về lãnh đạo đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028; các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy đảng cùng cấp, đồng thời kiểm điểm vai trò của tập thể Ban chấp hành Công đoàn Khoa nhiệm kỳ qua và lựa chọn được những cán bộ tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất và năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu của tổ chức công đoàn trong tình hình mới để bầu vào Ban Chấp hành công đoàn khóa mới.

Tham dự đại hội, về phía Công đoàn Trường Đại học Tây Bắc có: TS. Lò Thị Mai Thu - Ủy viên Ban thường vụ Công đoàn Trường Đại học Tây Bắc; Về phía Đảng ủy, Chi bộ Khoa KHTN-CN có: TS. Hoàng Ngọc Anh – Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy, Bí thư chi bộ, Trường Khoa KHTN-CN; Đ/c Vũ Thị Hải Ninh – Bí thư Liên chi đoàn Khoa KHTN-CN cùng đông đủ các đồng chí đại biểu là công đoàn viên của Công đoàn Khoa Khoa học Tự nhiên – Công nghệ.

Ảnh 1. Toàn cảnh đại hội Công đoàn Khoa KHTN-CN lần thứ 2, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Đại hội Công đoàn Khoa KHTN-CN được tổ chức với các nội dung sau:
1. Chào cờ.
2. Bầu đoàn Chủ tịch, ban Thư ký và ban Thẩm tra tư cách đại biểu.
3. Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu và diễn văn khai mạc.
4. Thông qua Chương trình, Quy chế làm việc của Đại hội.
5. Báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu.
6. Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ cũ và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ mới.
7. Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Công đoàn Khoa KHTN-CN nhiệm kỳ cũ.
8. Tham luận và thảo luận
9. Phát biểu chỉ đạo của các cấp ủy đảng và lãnh đạo công đoàn cấp trên.
10. Bầu Ban Chấp hành Công đoàn Khoa KHTN-CN nhiệm kỳ 2023-2028.
11. Ra mắt Ban Chấp hành Công đoàn Khoa KHTN-CN nhiệm kỳ 2023-2028.
12. Báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của đoàn viên Công đoàn Khoa KHTN-CN
13. Tổ chức Hội nghị lần thứ I, Ban Chấp hành Công đoàn Khóa mới.
14. Bầu đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Trường Đại học Tây Bắc.
15. Thông qua Nghị quyết Đại hội.
16. Bế mạc Đại hội và Chào cờ.

Đại hội đã nghe các báo cáo tổng kết và báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành khóa I, nhiệm kỳ 2019 – 2023. Báo cáo tại Đại hội cho thấy: Khoa KHTN-CN hiện nay có 50 công đoàn viên và người lao động, trong đó có 47 công đoàn viên hiện đang sinh hoạt và làm việc tại Khoa. Trong nhiệm kỳ 2019 – 2023, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, nhiều hoạt động chung và phong trào công đoàn phải tạm dừng do yêu cầu quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh của Nhà nước và của Trường Đại học Tây Bắc. Tuy nhiên, với sức mạnh trí tuệ, đoàn kết và sáng tạo, công đoàn Khoa KHTN-CN đã hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Công đoàn Khoa KHTN-CN đã kịp thời quan tâm, động viên và chăm lo đời sống cho các công đoàn viên trong thời gian có dịch COVID-19; phối hợp cùng với Công đoàn Trường Đại học Tây Bắc kịp thời động viên, hỗ trợ công đoàn viên khi bị lây nhiễm. Tập thể công đoàn Khoa và nhiều cá nhân công đoàn viên đã vinh dự nhận bằng khen, khen thưởng của Công đoàn Trường Đại học Tây Bắc. Hàng năm, hầu hết công đoàn viên của khoa đạt danh hiệu Công đoàn viên xuất sắc và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt kết quả cao trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như chuyển giao công nghệ.

Ảnh 2. Đồng chí Nguyễn Thanh Lâm – Chủ tịch Công đoàn Khoa KHTN-CN đọc báo cáo tổng kết Ban Chấp hành Công đoàn Khoa, nhiệm kỳ 2019 - 2023

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Công đoàn Khoa đã phát huy tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cán bộ viên chức và người lao động, đã tham gia đầy đủ, trách nhiệm trong công tác, đóng góp ý kiến kịp thời với Ban chủ nhiệm Khoa, Công đoàn Trường Đại học Tây Bắc về các vấn đề liên quan đến người lao động, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, viên chức và người lao động.

Đại hội Công đoàn Khoa KHTN-CN lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028 xác định rõ mục tiêu, phương hướng hoạt động: Tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả; xác định rõ nhiệm vụ của mỗi cấp công đoàn; chú trọng đại diện chăm lo, bảo vệ đối với người lao động; tăng cường phát triển lợi ích đoàn viên, hoàn thiện phương thức hoạt động phục vụ, phát huy vai trò tập thể, tham gia xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tích cực xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Các chỉ tiêu cụ thể được Đại hội Công đoàn Khoa KHTN-CN đề ra để hiện thực hóa mục tiêu trên như sau:
- Phấn đấu Công đoàn bộ phận đạt danh hiệu Công đoàn bộ phận xuất sắc;
- 100% các tổ công đoàn là tổ công đoàn xuất sắc;
- 100% đoàn viên công đoàn đạt danh hiệu công đoàn viên xuất sắc, 10% được CĐ cơ sở khen thưởng hàng năm và nhiệm kỳ.
- 100% nữ công đoàn đạt danh hiệu GVT-ĐVN, 10% đạt danh hiệu Phụ nữ xuất sắc;
- 100% ĐVCĐ có tư tưởng chính trị vững vàng;
- 100% ĐVCĐ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
- 100% đoàn viên hưởng ứng các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn, tham gia đóng góp ủng hộ các loại quỹ do các tổ chức phát động;
- 100% gia đình đạt gia đình văn hóa mới;
- Giới thiệu 1-2 đ/c đi học đối tượng Đảng, đề nghị chi bộ xét kết nạp Đảng từ 01 đồng chí trở lên;
- Thu quỹ để chi cho các hoạt động CĐ 300.000 đồng/01 đoàn viên/1 học kỳ;
- Duy trì đội bóng đá, bóng chuyền, đội văn nghệ tham gia hội thao - hội diễn;
- Trong nhiệm kỳ tổ chức cho Công đoàn bộ phận đi thăm quan nghỉ mát từ 2 lần trở lên.

Đại hội cũng đã nghe bài tham luận của đ/c Vũ Quốc Khánh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác Công đoàn và bài tham luận của đ/c Vũ Thị Hải Ninh về công đoàn với công tác chăm lo đời sống người lao động. Các bài tham luận ngắn gọn với những đề xuất về biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả của Công đoàn Khoa KHTN-CN trong thời gian tới.

Ảnh 3. Đ/c Vũ Quốc Khánh với tham luận về về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác Công đoàn

Tại Đại hội, các đại biểu cũng đã lắng nghe và tiếp thu các phát biểu chỉ đạo của đ/c Lò Thị Mai Thu – Đại diện Công đoàn Trường Đại học Tây Bắc và đ/c Hoàng Ngọc Anh – Đại diện Đảng ủy, Chi bộ và Ban chủ nhiệm Khoa KHTN-CN.

Ảnh 4. Đồng chí Hoàng Ngọc Anh – Đại diện BCH Đảng ủy, Chi bộ và Ban chủ nhiệm Khoa phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành công đoàn Khoa KHTN-CN, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 05 đồng chí: Đ/c Phạm Thị Chuyên; đ/c Phạm Thị Đỉnh; đ/c Nguyễn Thị Thanh Hòa; đ/c Nguyễn Thanh Lâm và đ/c Hoàng Thị Thanh. Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu chính thức gồm 15 đồng chí và 01 đồng chí đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Công đoàn Trường Đại học Tây Bắc.

Ảnh 5. Chi ủy tặng hoa Ban Chấp hành Công đoàn Khoa KHTN-CN khóa II, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Với tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội đã đề ra các chỉ tiêu cơ bản cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ mới, được 100% đại biểu thống nhất biểu quyết thông qua. Đại hội kết thúc vào hồi 17h30 phút cùng ngày.

Một số hình ảnh tại Đại hội:

Ảnh 6. Các đoàn viên công đoàn Khoa KHTN-CN nhận giấy khen của Công đoàn Trường Đại học Tây Bắc

Ảnh 7. Đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau Đại hội