Thông tin Giảng viên
- Họ và tên: Nguyễn Ngọc Duy
- Quê quán: Phú Kim – Thạch Thất - Hà Nội
- Dân tộc: Kinh
- Học vị cao nhất: Tiến sĩ - Năm: 2020 - Nước nhận học vị: Việt Nam
- Chức danh khoa học cao nhất:
- Chức vụ: Giảng viên - Chuyên viên phòng TC-HC
- Đơn vị công tác: Bộ môn Hóa học, Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ, Trường Đại học Tây Bắc
- Điện thoại liên hệ: 0223751700 (cơ quan); 0984059525 (cá nhân)
- Email: [email protected]
Quá trình đào tạo & Công tác chuyên môn
Quá trình đào tạo
Trường Đại học Tây Bắc
Năm tốt nghiệp: 2009Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Sư phạm Hóa học
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Năm cấp bằng: 2011Hoàn thành chương trình Thạc sĩ chuyên ngành LL&PPDH Bộ môn Hóa học.
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Năm cấp bằng: 2020Hoàn thành chương trình Tiến sĩ chuyên ngành LL&PPDH Bộ môn Hóa học.
Công tác chuyên môn
Trường Đại học Tây Bắc
04/2024 đến nayGiảng viên, Cán bộ phòng TC-HC
Trường Đại học Tây Bắc
09/2019 đến 04/2024Giảng viên Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ
Trường Đại học Tây Bắc
2009 - 08/2019Giảng viên Khoa Sinh - Hóa
Các hướng nghiên cứu chính
- LL&PPDH Bộ môn Hóa học
Các học phần phụ trách giảng dạy
STT |
Tên học phần |
Mã học phần |
---|---|---|
1 |
Lí luận dạy học Hóa học | CHE 0103 |
2 |
Phương pháp dạy học hóa học | CHE 0116 |
3 |
Rèn luyện nghiệp vụ thường xuyên 1 | CHE 0123 |
4 |
Rèn luyện nghiệp vụ thường xuyên 2 | CHE 0124 |
5 |
Sử dụng phương tiện kỹ thuật và đồ dùng dạy học | CHE 0304 |
6 |
Hướng dẫn tổ chức ngoại khóa hóa học ở trường phổ thông | CHE 0306 |
7 |
Bài tập trắc nghiệm hóa học | CHE 0307 |
8 |
Chuyên đề Phương pháp dạy học hóa học | CHE 0405 |
9 |
Thực tập sư phạm 1 | PRA0001 |
10 |
Thực tập sư phạm 2 | PRA0002 |
Các đề tài NCKH đã và đang tham gia
TT |
Tên đề tài/dự án nghiên cứu |
Năm bắt đầu/ |
Đề tài/dự án cấp |
Trách nhiệm tham gia |
Xếp loại |
1 |
Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên sư phạm hoá học Trường đại học Tây Bắc thông qua phương pháp dạy học dự án và dạy học theo góc |
2013/ |
Cấp Cơ sở |
Đồng chủ nhiệm |
Xuất sắc |
2 |
Đổi mới hình thức tổ chức dạy học môn PPDH hóa học theo hướng xây dựng và sử dụng trò chơi trong dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của sinh viên sư phạm hóa học Trường Đại học Tây Bắc |
2015/ |
Cấp Cơ sở |
Chủ nhiệm |
Xuất sắc |
3 |
Tổng hợp thiazolidin-4-on từ thioure và các dẫn xuất alpha axetanilit. |
2016/ |
Cấp Cơ sở |
Đồng chủ nhiệm |
Xuất sắc |
4 |
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh Tỉnh Sơn La trong dạy học phần hóa học phi kim THPT. |
2017/ |
Cấp Cơ sở |
Chủ nhiệm |
Xuất sắc |
5 |
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua xây dựng và sử dụng bài tập định hướng năng lực trong dạy học phần hóa học phi kim THPT |
2019/ |
Cấp Cơ sở |
Chủ nhiệm |
Xuất sắc |
6 |
Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề phối hợp với bài tập định hướng năng lực trong dạy học phần hóa học phi kim THPT để phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh | 2021/2022 | Cấp Cơ sở |
Chủ nhiệm |
Xuất sắc |
7 |
Xây dựng chương trình đào tạo trình độ Đại học ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên cho Trường Đại học Tây Bắc đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 | 2022/2023 | Cấp Cơ sở |
Đồng Chủ nhiệm |
Xuất sắc |
8 |
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số THPT khu vực Tây Bắc thông qua giáo dục STEM | 2023/2024 | Cấp Bộ |
Chủ nhiệm |
Đang thực hiện |
Công trình khoa học đã công bố
Bài báo khoa học
[1]. Nguyễn Ngọc Duy (2014), "Một số biện pháp nâng cao năng lực tổ chức hoạt động ngoại khóa cho sinh viên Khoa Sinh Hóa Trường Đại học Tây Bắc", Tạp chí giáo dục, Số đặc biệt - Tháng 6/2014.
[2]. Nguyễn Ngọc Duy (2014), "Nâng cao năng lực tự học cho sinh viên chuyên ngành hóa học Trường đại học Tây Bắc trong đào tạo theo học chế tín chỉ", Tạp chí giáo dục, Số đặc biệt - Tháng 6/2014.
[3]. Nguyễn Ngọc Duy (2014), "Phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học phần hóa học vô cơ lớp 11 THPT ", Tạp chí Khoa học – ĐHSP Hà Nội, Số 59 – Tháng 6/2014.
[4]. Nguyễn Ngọc Duy và Nguyễn Thị Sửu (2016), "Thực trạng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh THPT miền núi trên địa bàn tỉnh Sơn La", Tạp chí Khoa học – ĐHSP Hà Nội, Số 61 – Năm 2016, Tr. 249-256.
[5]. Nguyễn Ngọc Duy (2018), "Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh các tỉnh miền núi Tây Bắc thông qua dạy học dự án trong môn hóa học", Tạp chí giáo dục, Tr. 47-53.
[6]. Nguyễn Ngọc Duy (2020), "Xây dựng và sử dụng bài tập định hướng năng lực trong dạy học hóa học để phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh THPT miền núi Tây Bắc ", Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tây Bắc – Tháng 6/2020.
[7]. Nguyễn Ngọc Duy, Lê Quốc Khánh (2020), "Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh các tỉnh miền núi Tây Bắc thông qua dạy học dự án phần hóa học phi kim THPT", Tạp chí khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2 – Số 69, Tháng 10/2020.
[8]. Nguyễn Ngọc Duy, Nguyễn Thị Diệu Linh, Vi Hữu Việt (2022), "Xây dựng hệ thống bài tập phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trong dạy học hóa học phần phi kim ở trung học phổ thông", Tạp chí giáo dục Tập 22, Số 8 - Tháng 4/2022.
[9]. Nguyễn Ngọc Duy (2022), "Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề phối hợp với bài tập định hướng năng lực trong dạy học hóa học", Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tây Bắc – Tháng 5/2022.
[10]. Nguyễn Ngọc Duy, Vũ Thị Hải Ninh (2023), "Thực trạng năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành sư phạm Hóa học Trường Đại học Tây Bắc và đề xuất biện pháp phát triển", Tạp chí Dạy và Học ngày nay – Tháng 6/2023.
[11]. Hoàng Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Ngọc Duy (2023), "Xây dựng chương trình đào tạo trình độ Đại học ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên cho Trường Đại học Tây Bắc đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018", Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tây Bắc – Số 33, Tháng 8/2023.
Bài viết đăng trên Kỷ yếu hội nghị, hội thảo
[1]. Nguyễn Ngọc Duy và Hoàng Thị Bích Nguyệt (2016), "Một số suy nghĩ về việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh phổ thông miền núi trên địa bàn tỉnh Sơn La", Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia – ĐHSP Hà Nội, Tr 341-344
[2]. Nguyễn Thị Sửu và Nguyễn Ngọc Duy (2017), "Bước đầu nghiên cứu thực trạng Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh THPT miền núi Tây Bắc Việt Nam và đề xuất biện pháp phát triển", Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế – ĐHSP Hà Nội, Tr 156-163
[3]. Nguyễn Ngọc Duy, Lê Quốc Khánh (2020), "Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh các tỉnh miền núi Tây Bắc thông qua dạy học dự án phần hóa học phi kim Trung học phổ thông", Kỷ yếu Hội thảo Khoa học toàn quốc – ĐHSP Hà Nội 2, Tr 7
Sách/giáo trình
STT |
Tên Sách/giáo trình |
Năm |
Nơi xuất bản |
1 |
Sách tham khảo: Sử dụng phương pháp Grap và Lược đồ tư duy trong dạy học các bài luyện tập phần hóa phi kim trung học phổ thông |
2019 |
NXB Dân trí |
2 |
Lí luận dạy học hóa học |
2022 |
Giáo trình nội bộ Trường Đại học Tây Bắc |
Hướng dẫn TS, ThS
Hướng dẫn TS
Chưa có thông tin
Hướng dẫn ThS
Chưa có thông tin
Hồ sơ khoa học công khai
ORCID Profile: Đang cập nhật
SCOPUS Profile: Đang cập nhật
Google Scholar Profile: Đang cập nhật
Web of Science Profile: Đang cập nhật