CV. PGS. TS. Nguyễn Triệu Sơn

Thông tin Giảng viên

  • Họ và tên: Nguyễn Triệu Sơn
  • Quê quán: Tu Vũ - Thanh Thuỷ - Phú Thọ
  • Dân tộc: Kinh
  • Học vị cao nhất: Tiến sĩ Năm nhận học vị: 2008
  • Chức danh khoa học cao nhất: PGS - GVCC Năm bổ nhiệm: 2016
  • Chức vụ: Giảng viên
  • Đơn vị công tác: Bộ môn Toán, Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ, Trường Đại học Tây Bắc
  • Điện thoại liên hệ: 0223751700 (cơ quan); 0912229933 (cá nhân)
  • Email: [email protected]


Quá trình đào tạo & Công tác chuyên môn

Quá trình đào tạo

Đại học Sư phạm Hà Nội II - Xuân Hòa - Vĩnh Phúc
Năm tốt nghiệp: 05/1986

Tốt nghiệp Đại học ngành ĐHSP Toán học

Trường Đại học sư phạm Hà Nội I
Năm cấp bằng: 12/1998

Hoàn thành chương trình Thạc sĩ chuyên ngành Phương pháp dạy học Toán.

Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục)
Năm cấp bằng: 07/2008

Hoàn thành chương trình Tiến sĩ chuyên ngành LLvà PPDH bộ môn Toán.

Công tác chuyên môn

Trường Đại học Tây Bắc
11/2023 đến nay

Giảng viên cao cấp

Trường Đại học Tây Bắc
01/2013 - 10/2023

Phó Hiệu trưởng

Trường Đại học Tây Bắc
10/2002 - 12/2012

Trưởng Khoa Toán - Lý - Tin

Trường Đại học Tây Bắc
09/1997 - 09/2002

Giảng viên chính

Trường ĐHSP Hà Nội 1
09/1995 - 08/1997

Học viên cao học

Trường CĐSP Tây Bắc
03/1986 - 08/1995

Giảng viên

Các hướng nghiên cứu chính

  • Lý luận và phương pháp dạy học Toán.
  • Khoa học giáo dục.

Các học phần phụ trách giảng dạy

STT

Tên học phần

Mã học phần

1

Lí luận dạy học môn Toán

MAT0015

2

Phương pháp dạy học Toán 1

MAT0022

3

Phương pháp dạy học Toán 2

MAT0023

4

Tiếp cận các phương pháp dạy học hiện đại

MAT0030

5

Dạy vào học tích cực trong dạy học môn Toán

MAT0045

6

Phương pháp dạy học hình học ở trường THPT

MAT0046

7

Đại số sơ cấp

MAT0020

8

Quy hoạch tuyến tính

MAT0012

9

Hình học giải tích

MAT0006

10

Giải tích 2

MAT0054

11

Toán xác suất thống kê

MAT0057

12

Xác suất thống kê

MAT0058

13

Hình thành và phát triển tư duy trong dạy học và nghiên cứu toán học

HTPTNC 508

14

Phương pháp NCKH trong dạy học Toán

PTPPNC 509

15

Hợp tác và tương tác trong dạy học Toán

PTDHHT 513

16

Toán cơ sở

PRE2027

17

Lí luận và phương pháp hình thành biểu tượng toán

PRE2050

18

Toán và hoạt động khám phá khoa học

PRE2054

19

Tập hợp lôgíc

PRI2033

20

Số học

PRI2034

21

Hình học

PRI2035

22

Đại số

PRI2036

23

Xác suất thống kê

PRI2039

24

Lí luận và phương pháp dạy học Toán 1

PRI2051

25

Lí luận và phương pháp dạy học Toán 2

PRI2052

26

Chuyên đề Suy luận và chứng minh trong dạy học toán ở tiểu học

PRI2059

27

Chuyên đề Bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 4-5

PRI2062

28

Chuyên đề Phương pháp sáng tác đề toán ở tiểu học

PRI2072

29

Vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Toán ở tiểu học

THPPDT 518

30

Phương pháp sáng tác đề toán ở tiểu học

THPTST 520

31

Hệ thống số và cơ sở số học ở tiểu học

THCSSH 506

32

Phát triển kĩ năng giải toán ở tiểu học

THKNGT 509

Các đề tài NCKH đã và đang tham gia

TT

Tên đề tài nghiên cứu

Năm bắt đầu/Năm hoàn thành

Đề tài cấp (NN, Bộ, ngành, trường)

Trách nhiệm tham gia trong đề tài

Xếp
loại

1

Nghiên cứu cải tiến phương pháp dạy học môn Đại số sơ cấp theo hướng tăng cường tính tích cực tự giác và khả năng tự học của sinh viên trong trường CĐSP Tây Bắc 2001 Cấp Trường Chủ nhiệm đề tài Tốt

2

Bước đầu khảo nghiệm việc vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào  quá trình dạy học môn Toán ở một số trường THCS thuộc hai tỉnh Sơn La – Lai Châu 2003 Cấp Trường Chủ nhiệm đề tài Tốt

3

Bước đầu nghiên cứu và khảo nghiệm việc đổi mới chương trình dạy học môn Toán trung học cơ sở ở tỉnh Sơn La 2005 Cấp Bộ Chủ nhiệm đề tài Tốt

4

Định hướng và thử nghiệm xây dựng dữ liệu ngân hàng đề thi học phần tại trường Đại học Tây Bắc 2009 Cấp Bộ Thành viên Tốt

5

Góp phần rèn luyện một số kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên thông qua hoạt động ngoại khóa Toán học 2010 Cấp Trường Chủ nhiệm đề tài Tốt

6

Nghiên cứu, xây dựng chương trình học tập ngoại khóa các môn khoa học tự nhiên( Toán, Lý, Hóa, Sinh) tại các trường chuyên nghiệp tỉnh Sơn La 2011 Cấp Tỉnh Thành viên Khá

7

Một số phương pháp giải bài toán dãy số nhằm phát huy tính sáng tạo của học sinh 2012 Cấp Trường Chủ nhiệm đề tài Tốt

8

Rèn luyện kỹ năng sử dụng phương tiện dạy học môn Toán cho sinh viên sư phạm Toán trường Đại học Tây Bắc 2015 Cấp Trường Chủ nhiệm đề tài Tốt

9

Dạy môn Toán theo định hướng phát triển năng lực của học sinh phổ thông tỉnh Sơn La 2016-2018 Cấp Bộ Chủ nhiệm đề tài Xuất sắc

10

Hệ thống hóa, đánh giá các nghiên cứu về dân tộc và công tác dân tộc ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.

2016-2018

Cấp Quốc gia Thành viên chính Đạt

11

Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán Trung học cơ sở ở khu vực Tây Bắc

2020-2021

Cấp Bộ Chủ nhiệm đề tài Đạt

Công trình khoa học đã công bố

Bài báo khoa học

    TT

    Tên Bài báo

    Năm công bố

    Tên tạp chí

    1

    Dạy học Đại số sơ cấp theo tinh thần tăng cường tính tích cực tự giác và khả năng tự học cho sinh viên tại trường Đại học Tây Bắc

    2003

    Thông tin Khoa học Viện Khoa học Giáo dục, số 96, Hà Nội, 2003

    2

    Vài nét về thực trạng dạy và học môn toán hiện nay ở một số trường THCS thuộc hai tỉnh Sơn La- Lai Châu

    2004

    Thông tin Khoa học và công nghệ Trường Đại học Tây Bắc, số 1/2004

    3

    Học hợp tác là một quan điểm học tập nhằm phát huy tính tích cực, khả năng tự học và tinh thần hợp tác cho sinh viên 2005 Bản tin Khoa học và công nghệ Trường Đại học Tây Bắc, số 2/2005

    4

    Tăng cường khả năng học hợp tác cho sinh viên sư phạm Toán thông qua hoạt động ngoại khóa toán học 2006 Tạp chí Giáo dục số 130, Hà Nội, 01/2006

    5

    Vấn đề xây dựng kế hoạch bài học môn Toán THCS ở tỉnh Sơn La, thực trạng và giải pháp 2006 Bản tin Thông tin KH và CN Trường Đại học Tây Bắc, số 1-6/2006

    6

    Dạy dạng toán chia đại lượng theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học 2006 Bản tin Thông tin KH và CN Trường Đại học Tây Bắc, số 6-12/2006

    7

    Một số vấn đề về xây dựng và phát triển nhóm trong dạy học theo hướng phát triển học hợp tác 2006 Tạp chí Khoa học Giáo dục số 15, Hà Nội, 12/2006

    8

    Vận dụng dạy học theo quan điểm hợp tác vào dạy học các phép dời hình cho sinh viên sư phạm toán 2007 Tạp chí Giáo dục số 154, Hà Nội, 01/2007

    9

    Một số vấn đề về công tác đánh giá kết quả học tập theo nhóm sinh viên nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác 2007 Bản tin Thông tin KH và CN Trường Đại học Tây Bắc, số 7-12/2007

    10

    Một số suy nghĩ khi thực hiện chuyển đổi chương trình đào tạo từ học chế niên chế sang học chế tín chỉ tại trường Đại học Tây Bắc 2009 Bản tin Thông tin KH và CN Trường Đại học Tây Bắc, số 1-6/2009

    11

    Tăng cường một số kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên thông qua hoạt động ngoại khóa Toán học 2010 Bản tin Thông tin KH và CN Trường Đại học Tây Bắc, số 1-6/2010

    12

    Một số suy nghĩ về vấn đề rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên thông qua hoạt động ngoại khóa 2011 Tạp chí Giáo dục Số đặc biệt, 6/2011

    13

    Áp dụng kỹ thuật “ mảnh ghép” trong dạy học giải toán ở trung học cơ sở 2012 Bản tin Thông tin KH và CN Trường Đại học Tây Bắc, số 7-12/2012

    14

    Một số cách tiếp cận khi giải bài toán tìm giá trị nhỏ nhất – giá trị lớn nhất 2014 Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc gia Các chuyên đề Toán học bồi dưỡng học sinh giỏi vùng Tây Bắc 11/2014

    15

    Sử dụng tính đơn điệu của hàm số để giải phương trình, bất phương trình và hệ phương trình 2014 Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc gia Các chuyên đề Toán học bồi dưỡng học sinh giỏi vùng Tây Bắc 11/2014

    16

    Rèn luyện khả năng định hướng và xác định đường lối giải bài toán ở trung học cơ sở thông qua tổ chức học tập hợp tác cho học sinh theo hình thức “mảnh ghép” 2015 Tạp chí khoa học Trường Đại học sư phạm Hà Nội số 8A,2015

    17

    Bồi dưỡng năng lực tư duy phản biện cho học sinh thông qua việc định hướng giải bài toán đại số tổ hợp 2016 Tạp chí khoa học Giáo dục Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, số đặc biệt, tháng 1/2016

    18

    Vận dụng phương pháp dạy học khám phá trong dạy học giải bài tập tính tích phân cho học sinh trung học phổ thông 2016 Tạp chí khoa học Giáo dục Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, số đặc biệt, tháng 1/2016

    19

    Một số hình thức tổ chức đánh giá kết quả học tập nhóm theo hướng tăng cường năng lực hợp tác cho người học 2016 Tạp chí Giáo dục Số 382/2016

    20

    Một số khó khăn khi triển khai dạy học mô hình hóa nhằm phát triển năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn cho học sinh phổ thông tỉnh Sơn La 2017 Tạp chí Giáo dục Số Đặc biệt

    21

    Thực trạng việc dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực của học sinh phổ thông ở tỉnh Sơn La 2017 Tạp chí Giáo dục Số 420/2017

    22

    The capacity of formative assessment in teaching mathematics in primary schools by student: Analytical results from 11 universities in Vietnam 2021 Elementary Education Online

    23

    Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hình thức tham quan học tập trong dạy học môn toán Trung học cơ sở ở khu vực Tây Bắc 2021 Tạp chí Giáo dục Số 515 (Kì 1 - 12/2021)

    24

    Tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm định hướng nghiệp trong dạy học toán cho học sinh học lớp 9 Trường THCS thị trấn Mường Ảng, Điện Biên 2021 Tạp chí khoa học Trường Đại học Tây Bắc Số 25/2021

    25

    Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo hình thức tham quan học tập trong dạy học môn toán Trung học cơ sở ở khu vực Tây Bắc 2021 Tạp chí khoa học Trường Đại học Tây Bắc Số 26/2021

    26

    Designing and Organising Experiential Learning Activities in Math Teaching at Secondary School in Northwestern Viet Nam 2021 Asia Research Network Journal of Education Vol. 1 No. 3 (2021)

Bài viết đăng trên Kỷ yếu hội nghị, hội thảo

    Đang cập nhật

Sách/giáo trình

    TT

    Tên Sách giáo trình

    Năm công bố

    Nơi xuất bản

    1

    Giáo trình nội bộ: Chuyên đề phương pháp dạy học Toán

    2012

    Trường Đại học Tây Bắc

    2

    Giáo trình nội bộ: Lý thuyết tập hợp và logic Toán

    2014

    Trường Đại học Tây Bắc

Hướng dẫn sau đại học

  • Đã hướng dẫn 02 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ;
  • Đã hướng dẫn 50 học viên cao học bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ.


Hồ sơ khoa học công khai

Đang cập nhật