Ngày 26/12/2024, Bộ môn Hóa học đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực tập Sư phạm 1 của K63 ĐHSP Hóa học. Hội nghị với sự tham gia của các giảng viên và sinh viên ngành Sư phạm Hóa học. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực tập, chia sẻ kinh nghiệm, và đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng thực tập sư phạm trong những đợt thực tập tiếp theo.
Trong đợt thực tập kéo dài 3 tuần, các sinh viên K63 ĐHSP Hóa học đã được phân công đến các trường THPT trên địa bàn các tỉnh khu vực Tây Bắc gồm: THPT Thuận Châu (Huyện Thuận Châu, Sơn La), THPT Mộc Lỵ (Huyện Mộc Châu, Sơn La) và THPT Mường Bi (Huyện Tân Lạc, Hòa Bình).
Quá trình thực tập các sinh viên đã có những điều kiện thuận lợi: Sinh viên nhận được hỗ trợ tối đa từ đội ngũ giáo viên hướng dẫn giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất đầy đủ và môi trường học tập, học sin thân thiện. Tuy nhiên, là lần đầu tiên các sinh viên được thực tập tại trường phổ thông, đến và làm việc trong môi trường ban đầu còn xa lạ và bỡ ngỡ các sinh viên cũng gặp một số khó khăn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử sư phạm, điều kiện sinh hoạt (thời tiết, đi lại). Nhưng những khó khăn ban đầu cũng được các sinh viên K63 ĐHSP Hóa học khắc phục kịp thời và tập trung tối đa cho công tác giảng dạy, chủ nhiệm lớp. Các em đã thực hiện giảng dạy một số tiết về Hóa học ở THPT với nội dung kiến thức về liên kết hóa học, hợp chất hữu cơ, phản ứng oxi hóa khử,...Và đã cùng tổ chức, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh như: Tổ chức hoạt động trải nghiệm: Chủ đề “Rèn luyện bản thân”, “Bảo vệ môi trường trong khuôn viên nhà trường”, “Xây dựng tình bạn đẹp và phòng chống bạo lực học đường”, các hoạt động văn nghệ giao lưu, đá bóng giao lưu,...
Kết quả, các hoạt động đều được đánh giá cao bởi nhà trường và học sinh, giúp sinh viên tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu trong giảng dạy và quản lý lớp học. Đặc biệt, sinh viên Nguyễn Bá Kiên nhận được khen thưởng của Ban chỉ đạo Thực tập sư phạm 1 tại Trường THPT Mường Bi vì đã có thành tích xuất sắc trong đợt thực tập. Qua đợt thực tập, các bài học kinh nghiệm được các sinh viên đưa ra để khắc phục là:
- Cần nâng cao kỹ năng tổ chức lớp học: tích cực học hỏi, quan sát giáo viên trong việc xử lý tình huống sư phạm, trong việc giao tiếp với học sinh, với giáo viên. Tăng cường sự tư vấn, trợ giúp từ phía giảng viên phương pháp trong quá trình thực tập. Phối hợp chặt chẽ hơn giữa giảng viên hướng dẫn, nhà trường và sinh viên để đảm bảo tính hiệu quả và đồng bộ
- Phát huy các phương pháp dạy học tích cực: phát huy sáng tạo trong tổ chức bài giảng và hoạt động ngoại khóa, cần bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên môn về hóa học phổ thông, về các phương pháp dạy học tích cực ứng dụng trong dạy học Hóa học.
- Bản thân sinh viên cần chủ động tăng cường tập giảng và soạn nhiều giáo án ngày càng chất lượng, có ứng dụng nhiều phương pháp dạy học hay. Chủ động trong tìm hiểu kiến thức Hóa học và kỹ năng sống.
- Đề xuất bộ môn cần thực hiện tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực tập hàng năm.
Hội nghị kết thúc với không khí vui vẻ và tinh thần quyết tâm của toàn thể sinh viên. Đây là bước đệm quan trọng, giúp các em chuẩn bị hành trang vững chắc để trở thành những nhà giáo nhiệt huyết và chuyên nghiệp trong tương lai.
Một số hình ảnh tại Hội nghị:
Ảnh 1: Toàn cảnh hội nghị
Ảnh 2: Sinh viên Nguyễn Bá Kiên - K63 ĐHSP Hóa học báo cáo
Ảnh 3: Sinh viên Cù Đức Hậu - K63 ĐHSP Hóa học báo cáo
Ảnh 4: Mốt số hình ảnh nhóm thực tập tại trường THPT Thuận Châu.
Ảnh 5: Mốt số hình ảnh nhóm thực tập tại trường THPT Mộc Lỵ.
Ảnh 6: Mốt số hình ảnh nhóm thực tập tại trường THPT Mường Bi