Ngày 15/3, Bộ môn Vật lý đã long trọng tổ chức Hội thi nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên thuộc các lớp K63 ĐHSP Vật lý và K64 ĐHSP Vật lý. Đây là một nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo sinh viên ngành Sư phạm Vật lý. Hội thi tạo cơ hội để sinh viên thể hiện những kiến thức và kỹ năng sư phạm của mình, và chuẩn bị tốt nhất cho nghề nghiệp giảng dạy sau này.
Hội thi gồm hai nội dung chính: thi giảng dạy giành cho sinh viên của K63 ĐHSP Vật lý và thi thiết kế bài giảng giành cho sinh viện của K64 ĐHSP Vật lý.
Phần thi giảng góp phần đánh giá năng lực sư phạm của sinh viên. Các thí sinh sẽ được yêu cầu giảng dạy một bài học với chủ đề cụ thể trong chương trình vật lý. Qua buổi thi giảng, sinh viên không chỉ thể hiện khả năng truyền đạt kiến thức một cách rõ ràng, dễ hiểu, kết hợp tốt các kĩ thuật dạy học hiện đại mà còn rèn luyện kỹ năng ứng phó với các tình huống sư phạm. Một bài giảng hiệu quả không chỉ dựa vào lý thuyết mà còn phải tạo ra sự tương tác với học sinh, khơi gợi sự tò mò và yêu thích môn học.
Phần thi thiết kế bài giảng là cũng một phần không thể thiếu trong hoạt động nghiệp vụ sư phạm. Thí sinh cần phải thiết kế một bài giảng hoàn chỉnh, từ việc xây dựng mục tiêu, chọn lựa phương pháp dạy học, đến việc chuẩn bị các tài liệu hỗ trợ. Mỗi bài giảng đều phải đảm bảo tính khoa học, sáng tạo và phù hợp với trình độ học sinh. Đây là cơ hội để thí sinh thể hiện khả năng lập kế hoạch, tổ chức bài giảng một cách mạch lạc và hiệu quả.
Phần đặt câu hỏi và nội dung tư vấn của Ban Giám khảo giúp các thí sinh có thêm kinh nghiệm thiết kế bài giảng và thực hành giảng dạy.
Các thầy cô trong Ban Giám khảo đã đánh giá thí sinh dựa trên các tiêu chí như khả năng truyền đạt, sử dụng phương pháp giảng dạy hiệu quả, kỹ năng giao tiếp và khả năng giải đáp thắc mắc của học sinh.
Các thí sinh đã thể hiện được sự tiến bộ rõ rệt so với các khoá trước khi đã vận dụng nhiều kĩ thuật dạy học hiện đại của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 như dạy học kết hợp, dạy học theo hướng phát triển năng lực, dạy học qua trò chơi, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học…
Hội thi đã tạo ra môi trường học tập và rèn luyện chất lượng, giúp sinh viên phát triển toàn diện về cả năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm. Ban Tổ chức đã trao 02 giải nhất cho các sinh viên Vừ A Phênh và Đinh Thị Hoa; 02 giải nhì cho các sinh viên Lê Quảng An và Nguyễn Huyền Thương; 03 giải ba cho các sinh viên Tu Xông Chông Va Tu Ky, Khăm Kỉu Chỏi Mạ Ny và Nguyễn Trung Kiên…
Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại hoạt động của Hội thi nghiệp vụ sư phạm của sinh viên ngành Sư phạm Vật lý.
Ảnh 1: Em Vừ A Phênh - K63 ĐHSP Vật lý làm thí nghiệm biểu diễn mô tả Định luật 3 Niu- tơn.
Ảnh 2. Em Nguyễn Huyền Thương - K64 ĐHSP Vật lý trình bày Phần thi thiết kế bài giảng.
Ảnh 3: Em Tu Xông Chông Va Tu Ky - K63 ĐHSP Vật lý sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để mô tả trực quan Phương pháp phân tích các lực tác dụng lên vật.
Ảnh 4: Các em học sinh thảo luận, trao đổi, làm việc nhóm, điền câu trả lời vào phiếu học tập. Qua đó, học sinh được phát triển kỹ năng giao tiếp và tư duy phản biện.
Ảnh 5: Em Lê Quảng An - K63 ĐHSP Vật lí cung cấp kiến thức mới qua hoạt động tổ chức trò chơi trong giờ học.
Ảnh 6: Em Nguyễn Trung Kiên – K64 ĐHSP Vật lý trình bày Thí nghiệm mô phỏng hiện tượng giao thoa trên mặt nước.
Ảnh 7: Em Khăm Kỉu Chỏi Mạ Ny – K63 ĐHSP Vật lý phát phiếu học tập cho học sinh.