Tin tức hoạt động

Thông tin Hội thảo Quốc tế về Tự chủ đại học cho Đại học vùng và các đơn vị thành viên

  • Tin tức
  • Lượt xem: 402

Ngày 17-12, tại Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo quốc tế về tự chủ đại học cho đại học Vùng và các đơn vị thành viên. Tham dự có lãnh đạo đại diện Đại sứ quán Australia, Ngân hàng Thế giới, các chuyên gia Chương trình giáo dục Australia, lãnh đạo Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế, Đại học Tây Bắc và các đơn vị thành viên Đại học Thái Nguyên.

Hội thảo đã nêu vấn đề tự chủ đại học là xu thế của phát triển, là điều kiện cần thiết để thực hiện các phương thức quản trị đại học tiên tiến nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo.

AAAATại Hội thảo, đại biểu đã được nghe tham luận của Mr. Martin Hayden, Đại học Southern Cross với nội dung: Tự chủ đại học - Một quan điểm từ Australia.

Mr. Kurt Larsen, Chuyên gia giáo dục cao cấp, Ngân hàng Thế Giới với tham luận: Kích hoạt sự tự chủ và trách nhiệm giải trình của trường đại học - Xu hướng toàn cầu và khuyến nghị cho Việt Nam.

GS. Lâm Quang Thiệp, nguyên vụ trưởng Bộ GD&ĐT với tham luận: Đại học vùng - Thiết kế, thực thi, vấn đề và giải pháp.

Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo
Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo
Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo
Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo

 

PGS.TS. Lê Thành Bắc - Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng với báo cáo tham luận: Quản trị nhân lực trong trường đại học công lập và một số đề xuất, kiến nghị khi triển khai tự chủ đại học Việt Nam.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Phó Giám đốc Đại học Huế tham luận với chủ đề: Những điều kiện cần thiết để đại học vùng giữ vững và phát huy vị thế là trung tâm giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, hướng đến tự chủ.

Ngoài ra, còn một số tham luận của các trường đại học thành viên, các trung tâm trực thuộc đại học vùng như: đại học Nông-Lâm Thái Nguyên, đại học Kinh tế Thái Nguyên, …

Trường đại học Tây Bắc tham dự Hội thảo với 12 đại biểu, 01 báo cáo tham luận của TS. Cao Đình Sơn về vấn đề: Chiến lược tự chủ của Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Chuyển giao công nghệ, Trường Đại học Tây Bắc.

 

Đoàn đại biểu Trường Đại học Tây Bắc tham dự Hội thảo
Đoàn đại biểu Trường Đại học Tây Bắc tham dự Hội thảo

 

Nhìn chung, Hội thảo đã đề cập tới nhiều vấn đề cần thiết cho tự chủ của đại học như: các vấn đề về phân cấp, nhân sự, học thuật, tính bền vững, phát huy sức mạnh tổng hợp của đại học vùng...

Đặc biệt, các chuyên gia Australia đã chia sẻ về vấn đề: nâng cao chất lượng của các trường đại học ở khu vực miền núi phía Bắc, nâng cao năng lực quản lý và lãnh đạo đại học, phát triển chương trình và phương pháp giảng dạy, hỗ trợ học tập tốt hơn cho sinh viên dân tộc thiểu số tại các trường đại học ở khu vực miền núi phía bắc Việt Nam. Điều này sẽ tăng tỷ lệ thành công của sinh viên dân tộc thiểu số tại trường đại học và giúp họ có việc làm tốt hơn sau khi tốt nghiệp.

Những kinh nghiệm tiếp thu được từ Hội thảo thực sự có giá trị, giúp cho việc đề xuất các ý tưởng và giải pháp để xây dựng quy chế tổ chức, hoạt động của trường Đại học Tây Bắc thành trường đại học tự chủ trong tương lai phù hợp với Luật, Nghị định, Thông tư trong bối cảnh thực tiễn phù hợp.