Tin tức hoạt động

Hội nghị khoa học quốc gia về Nghiên cứu và Giảng dạy Sinh học lần thứ IV

  • Tin tức
  • Lượt xem: 881

Ngày 4/7, Hội nghị Khoa học Quốc gia "Nghiên cứu và giảng dạy sinh học ở Việt Nam lần thứ IV" đã diễn ra tại Trường ĐHSP Hà Nội 2. Hội nghị này là sáng kiến của Khoa Sinh học, Trường ĐHSP Hà Nội và được tổ chức 2 năm mỗi lần. Tham dự Hội nghị lần này có gần 600 đại biểu tham dự. Trong đó, có trên 300 nhà khoa học, nhà giáo đến từ 26 trường đại học, 11 Viện/Học viện và 7 trường cao đẳng trên toàn quốc. Hội nghị quy tụ được 179 công trình khoa học, sau khi phản biện có 151 công trình có chất lượng được đăng trong kỉ yếu với mã số ISSN: 978-604-9955-23-5 gồm: 66 công trình khoa học thuộc nhóm “Nghiên cứu cơ bản trong Sinh học”; 48 công trình khoa học thuộc nhóm “Sinh học ứng dụng phục vụ đời sống và phát triển xã hội”; 37 công trình thuộc nhóm “Khoa học giáo dục và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam”.

Từ trái qua phải: TS. Trương Thị Huệ - Trường Đại học Quy Nhơn; GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên; TS. Nguyễn Văn Dũng – Trường Đại học Tây Băc.

Từ trái qua phải: TS. Trương Thị Huệ - Trường Đại học Quy Nhơn; GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên; TS. Nguyễn Văn Dũng – Trường Đại học Tây Băc.

 Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2 nồng nhiệt chào đón các quý vị đại biểu, các nhà khoa học đã đến tham dự Hội nghị và khẳng định: Hội nghị Khoa học Quốc gia về Nghiên cứu và Giảng dạy Sinh học ở Việt Nam là diễn đàn khoa học có uy tín, chất lượng để các nhà khoa học, nhà giáo dục và nhà quản lý trong lĩnh vực Sinh học trao đổi, thảo luận, xây dựng các hướng nghiên cứu và giảng dạy phù hợp với bối cảnh mới. Góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và giảng dạy Sinh học ở các trình độ đào tạo khác nhau trong nhà trường khi chương trình giáo dục phổ thông mới được đưa vào triển khai, chuyển từ cách tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực và phẩm chất, là tiền đề cho công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Dưới sự chủ trì của PGS.TS.NGƯT Nguyễn Văn Đính - Trưởng Khoa Sinh-KTNN - Trường ĐHSP Hà Nội 2; GS.TS Lê Trần Bình - Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam; GS.TS Phan Tuấn Nghĩa - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội; GS.TS Phạm Xuân Hội - Viện trưởng Viện Di truyền, tại phiên toàn thể các đại biểu được nghe các tham luận: Những hạn chế và khó khăn trong giảng dạy và nghiên cứu Sinh học ở Việt Nam của GS.TS Phan Tuấn Nghĩa (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội); Nghiên cứu tài nguyên sinh vật biển Việt Nam - Những kết quả nổi bật và một số định hướng tương lai của PGS.TS Võ Sĩ Tuấn (Viện Hải dương học); Giải mã bộ gen người - Thành tựu và triển vọng cho Việt Nam của PGS.TS Nông Văn Hải (Viện Nghiên cứu hệ gen); Chọn giống tiên tiến và công nghệ chỉnh sửa hệ gen trong chọn tạo giống cây trồng của GS.TS Phạm Xuân Hội (Viện Di truyền Nông nghiệp); Đổi mới dạy học đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Sinh học của PGS.TS Mai Sỹ Tuấn và PGS.TS Phan Thị Thanh Hội (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS Lê Trần Bình - Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam đánh giá cao sáng kiến, nỗ lực của Trường ĐHSP Hà Nội 2 trong việc tổ chức Hội nghị khoa học Quốc gia về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam lần thứ IV. Đồng thời đề xuất với Hội Những người giảng dạy Sinh học Việt Nam thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thứ nhất, tích cực tham gia vào chương trình đổi mới giáo dục và giảng dạy Sinh học trong nhà trường phổ thông và đại học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, giúp học sinh đạt kết quả cao trong việc lựa chọn và học tập ở các trường có ngành đào tạo yêu cầu kiến thức môn Sinh học.

Thứ hai, tích cực góp phần đưa Olympic Sinh học Sinh viên Việt Nam trở thành hoạt động thường niên của sinh viên các trường thuộc khối KH&CN, Y-Dược, Nông-Lâm-Ngư nghiệp, Tài nguyên & Môi trường, khuyến khích việc sinh viên yêu thích học Sinh học, đào tạo tài năng kế cận cho nghiên cứu và giảng dạy Sinh học của nước ta.

Thứ ba, phát huy mọi tiềm lực và khả năng, noi theo các tấm gương nghiên cứu khoa học xuất sắc, khắc phục trở ngại tìm tòi nội dung, đề tài nghiên cứu, phấn đấu từng bước thực hiện hóa mục tiêu xây dựng nền đại học nghiên cứu. Trong các lần hội nghị khoa học toàn quốc, nên mời các giảng viên nghiên cứu vừa được công nhận đạt chuẩn giáo sư báo cáo tổng quan công trình khoa học của họ nhằm gợi mở cho thế hệ tiếp theo cách thức tổ chức, vượt khó để nghiên cứu và cách thức gạn lọc chắt chiu kết quả nghiên cứu cho các công bố khoa học chất lượng cao.

Thứ tư, tái xuất bản Tờ “Thông tin Sinh học ngày nay” với mục tiêu đưa tờ tin trở thành công cụ bồi dưỡng trao đổi thông tin các kỳ thi Sinh học quốc gia và quốc tế cho thầy trò các hàng nghìn trường phổ thông và đại học.

TS. Đỗ Thị Tố Như – Trường Đại học Sư phạm 2

TS. Đỗ Thị Tố Như – Trường Đại học Sư phạm 2

Hội thảo lần thứ V sẽ diễn ra tại Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta hy vọng Bộ môn Sinh học - Khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ sẽ có nhiều bài có chất lượng đăng trong kỉ yếu hội thảo.