Tin tức hoạt động

Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học Hóa học

  • Tin tức
  • Lượt xem: 1395

Giáo dục 4.0 được xem là mô hình phù hợp với xu thế phát triển giáo dục hiện nay. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, mô hình này bùng nổ mạnh mẽ bởi tính linh hoạt trong quá trình dạy và học mà không phụ thuộc vào yếu tố địa lý, môi trường giáo dục không chỉ diễn ra trong phạm vi nhà trường mà mở rộng ra phạm vi toàn cầu.

Nằm trong xu thế đó, Trường Đại học Tây Bắc đã đạt được những bước đi đầu tiên trong công cuộc chuyển đổi số giáo dục thông qua hệ thống quản lý đào tạo và học tập LMS (Learning Management System). Vì ở giai đoạn đầu của triển khai ứng dụng tới toàn thể CBGV và sinh viên trong toàn trường, nên việc sử dụng còn nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, để nâng cao chất lượng dạy học thông qua LMS, vào hồi 9 giờ ngày 10 tháng 9 năm 2021, Bộ môn Hóa học – Khoa Khoa học Tự nhiên – Công nghệ tổ chức Seminar với chủ đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học online môn Hóa học”.
Tham dự buổi seminar có thầy Doãn Văn Kiệt – Trưởng bộ môn– Chủ trì hội thảo, cùng đông đủ các thầy cô Bộ môn Hóa học. Tại buổi seminar, các giảng viên đã được nghe 2 báo cáo: “Khai thác một số công cụ ứng dụng dạy học trực tuyến các môn Hóa học” và “Sử dụng Google Form trong tạo đề kiểm tra trắc nghiệm Hóa học”.
Để dạy học online hiệu quả trên hệ thống LMS, các giảng viên bộ môn cùng trao đổi về các nội dung: Các bước đăng nhập trên hệ thống LMS; phân chia nội dung các học liệu của từng môn học sao cho logic và dễ tìm kiếm; tạo các thông báo, điểm danh, lịch học; sử dụng thành thạo các ứng dụng Zoom meeting và Google Meet được liên kết trong hệ thống và ghi hình buổi học.
Ngoài ra, các giảng viên trong bộ môn đã cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Google Form trong việc: Khảo sát phản hồi người học về nội dung bài giảng của từng buổi học; Tạo các đề kiểm tra trắc nghiệm Hóa học một cách hiệu quả, chấm điểm tự động nhanh chóng. Việc tạo đề trắc nghiệm trên Google Form thông qua các tiện ích như Bigkey (Chuẩn hóa đề) và ToolForGoogleform (tạo đề từ file ảnh và Get link). Để tạo một bài giảng trực tuyến Hóa học thu hút, các website Canva.com, Freepik.com, quizizz.com và wordwall.net cũng được giới thiệu đến các giảng viên và được thảo luận để khai thác có hiệu quả và phù hợp.
Kết thúc buổi seminar, các vấn đề thắc mắc về sử dụng hệ thống LMS của giảng viên bộ môn được giải đáp kịp thời, các giảng viên đã nắm được các khâu cơ bản nhất để có thể dạy học trực tuyến bằng hệ thống LMS, đã biết sử dụng một số chức năng mở rộng của phần mềm Zoom Meeting, sử dụng Google Form tạo bài kiểm tra trắc nghiệm và tham khảo một số website để tạo bài giảng chuyên nghiệp và thu hút. Với những kinh nghiệm và kiến thức được cập nhật qua buổi seminar này, thầy và trò Bộ môn Hóa học sẽ vững tin bước vào một năm học mới đầy hứng khởi và đạt kết quả cao.
Một số hình ảnh tại buổi seminar: