Tin tức hoạt động

Vai trò của Tổ chức Công Đoàn về việc đổi mới sáng tạo trong giảng dạy ở Đại học

  • Tin tức
  • Lượt xem: 307

Trong thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên ngành giáo dục đã gắn liền với các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; cuộc vận động “Hai không”; cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” và nổi bật là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, được xem như là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị và đã đạt được nhiều thắng lợi nhất định, có tác dụng mạnh mẽ đến chất lượng dạy và học, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. Tinh thần đổi mới đó đã thúc đẩy công cuộc cải cách mạnh mẽ từ nội dung, phương pháp dạy và học, đổi mới trong quản lý, thi cử của các trường đại học khi thực hiện cơ chế tự chủ để hướng tới hoàn thiện và đạt chuẩn kiểm định. Trong công cuộc đổi mới này, tổ chức Công đoàn cơ sở và các Công đoàn bộ phận đóng vai trò rất quan trọng. Thông thường khi nói đến tổ chức Công đoàn trong suy nghĩ, nhận thức của mọi người đều coi đó là tổ chức với chức năng chủ yếu là chăm lo chế độ chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Điều đó đúng nhưng chưa đủ, nhất là trong các trường đại học khi mà mọi thành viên tổ chức công đoàn đồng thời là viên chức, hưởng lương hành chính sự nghiệp.

Những chương trình hành động của các cấp công đoàn tập trung vào một số vấn đề trọng tâm như: Vận động giảng viên học tập nâng cao trình độ, đăng ký các danh hiệu thi đua đồng thời đặt ra các chỉ tiêu cụ thể cho cá nhân và tập thể tổ công đoàn, phát động phong trào làm nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm ngay từ đầu năm học để giảng viên chủ động trong hoạt động của mình. Công đoàn tham gia cùng với các đơn vị chuyên môn bố trí đúng người đúng việc để nâng cao hiệu quả công tác. Công tác tổng kết, tuyên dương, khen thưởng không thể thiếu trong hoạt động công đoàn hàng năm.

Với vai trò nòng cốt của mình, trong những năm qua Công đoàn cơ sở Trường Đại học Tây Bắc luôn đồng hành với các cấp Đảng, Chính quyền trong các hoạt động xây dựng đội ngũ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ giảng viên, nhằm phát triển nhà Trường Đại học Tây Bắc. Thông qua các Kế hoạch số 48/KH-CĐCS ngày 18/8/2020 về triển khai đề án 1712/ĐA-TLĐ về Công đoàn tham gia với người sử dụng lao động để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao năng suất lao động giai đoạn 2019-2023, Kế hoạch số 78/KH-CĐCS ngày 24/3/32021 về thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng hiệu quả trong công tác quản lý giảng dạy. Theo đó CĐCS đã triển khai cho tập thể và cá nhân đăng kí nội dung thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" năm học 2020-2021, trích quỹ hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học của công đoàn viên, hỗ trợ học tập nâng cao trình độ giảng viên. Ngay từ đầu năm, tại Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, Công đoàn trường đã phát động và ký giao ước thi đua. Cuối mỗi đợt thi đua có tổ chức sơ tổng kết, khen thưởng kịp thời những cá nhân và tập thể gương mẫu, có thành tích xuất sắc.

Có thể nói hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy nổi bật nhất của trường trong giai đoạn qua nằm trong chuỗi các hội thảo và tập huấn "Tăng cường và nhân rộng phương pháp dạy học hòa nhập và tích cực" thuộc chương trình Aus4skills. Lãnh đạo công đoàn cơ sở luôn có mặt trong các buổi hội thảo và tập huấn nhằm giám sát, đưa ra ý kiến và hỗ trợ CBGV trong quá trình tập huấn. Các khóa học ILO luôn có cán bộ BCH công đoàn của các bộ phận tham gia nhiệt tình và nghiêm túc, tích cực chủ động trong việc áp dụng kết quả của đợt tập huấn vào đổi mới phương pháp giảng dạy của bản thân. Ngoài ra, các cán bộ công đoàn còn là đầu tàu trong việc truyền đạt lại các kiến thức, kỹ năng đã được học trong đợt tập huấn tới các CBGV trong khoa. Kết quả của chương trình: Đã cập nhật đổi mới Chương trình đào tạo, Chuẩn đầu ra các ngành học. Các giảng viên đã chủ động đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực và hòa nhập, lấy người học làm trung tâm, đánh giá kết quả học tập đa chiểu, và đã tích cực nhân rộng phương pháp tới một số trường THPT trên địa bàn tỉnh như THPT Bình Thuận, THPT Mường Bú. Ngoài ra, nhóm các học viên ILO đã tự tin tham gia và trình bày tại các hội nghị, hội thảo quốc tế: Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – 6/2020, Việc dạy và học trong thời kỳ bình thường và hậu đại dịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo Philippines tổ chức 10/2020.

Là một công đoàn bộ phận xuất sắc, Công đoàn Khoa KHTN-CN luôn phối hợp chặt chẽ với Chi bộ và Ban chủ nhiệm Khoa tổ chức hiệu quả các hoạt động phong trào, thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới phương pháp giảng dạy của công đoàn viên.

Đã có 18 công đoàn viên hoàn thành khóa tập huấn "Tăng cường và nhân rộng phương pháp dạy học hòa nhập và tích cực", nhóm tập huấn đã tổ chức thành công 01 hội thảo cấp Khoa, ngoài ra nhóm cũng được phân thành 5 nhóm nhỏ thuộc các bộ môn và tổ chức các buổi Seminar tại bộ môn nhằm trao đổi và nhân rộng phương pháp. BCH CĐBP luôn sâu sát và gương mẫu trong các hoạt động này. Tại các buổi seminar, các đồng chí được tham gia tập huấn báo cáo kết quả đạt được của bản thân trong quá trình tập huấn, học tập phương pháp dạy học tích cực và hòa nhập, chia sẻ về một số nội dung: mẫu thiết kế bài giảng, phản hồi giờ dạy của chính mình, phiếu đánh giá dự giờ, một số nguyên tắc liên quan đến phương pháp dạy học tích cực và hòa nhập; đồng thời chia sẻ một số cách thức mà các đồng chí đã áp dụng phương pháp giảng dạy này trong quá trình giảng dạy. Tất nhiên không thể không nhắc đến các tiết dạy thao giảng có sử dụng phương pháp dạy mới, đây là một cách rút kinh nghiệm và áp dụng phương pháp sao cho phù hợp nhất vào đặc trưng môn học, ngành học.

Trong thời đại công nghệ số, cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid đến ngành giáo dục, việc dạy học trực tiếp được chuyển đổi sang thành dạy học online. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để các công đoàn viên tiếp cận mô hình dạy học hiện đại, tính linh hoạt cao. Với mục đích giúp các CBGV tiếp cận phương pháp nhanh chóng, tổ chức dạy học hiệu quả và thành thạo công cụ LMS (Learning Management System) của nhà trường, Khoa KHTN công nghệ đã tổ chức thành công 01 hội thảo trực tuyến cấp khoa và 03 hội thảo trực tuyến cấp bộ môn. Nội dung các buổi hội thảo xoay quanh vấn đề: xây dựng lịch trình giảng dạy, bài giảng điện tử, học liệu điện tử phục vụ giảng dạy trực tuyến; thiết kế các bài tập tình huống (case study); thiết kế hệ thống câu hỏi trắc nghiệm, ngân hàng câu hỏi kiểm tra, đánh giá; Trực tiếp thực hiện ghi hình buổi học, lưu trữ làm minh chứng; xuất trình video các buổi học khi có yêu cầu.

Kết quả của các chương trình đổi mới phương pháp dạy học trên, hiện nay hầu hết các giảng viên trong Khoa KHTN-CN nói riêng và trường ĐHTB nói chung đã thành công áp dụng phương pháp dạy học tích cực và hòa nhập trong một số tiết dạy, đã nhận thức được rõ vai trò lấy người học là trung tâm, cập nhật và đổi mới phương pháp đánh giá người học, nhà trường đã chủ động đổi mới phương pháp thi cử và đánh giá phù hợp với thực tiễn. Các giảng viên đã thành thạo những bước cơ bản để có một tiết dạy online thu hút và hiệu quả.

Những kết quả trên là công sức trí tuệ của tập thể công đoàn viên của Trường Đại học Tây Bắc trong đó BCH CĐCS đóng vai trò quan trọng. Từ thực tiễn hoạt động đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, BCH Công đoàn các cấp cần rút ra một số kinh nghiệm:

- Hoạt động công đoàn các cấp phải bám sát tình hình, nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị để phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động thiết thực, phù hợp, tổ chức đăng ký các phong trào thi đua, có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.

- Cần quan tâm và động viên kịp thời đến các công đoàn viên có thành tích trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy đạt chất lượng.

- Tăng cường công tác kiểm tra giám sát cùng với chi bộ và BCN khoa.

Từ nhận thức sâu sắc về vai trò của tổ chức Công đoàn trong đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, chúng ta tin tưởng rằng: chính sự phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn và các đoàn thể chính trị, hoạt động Công đoàn của trường ĐHTB nhất định sẽ còn gặt hái nhiều thành công, góp phần quan trọng trong sự phát triển đi lên của nhà trường. Mỗi công đoàn viên chúng ta hãy coi đổi mới sáng tạo trong giảng dạy là nhu cầu tự thân của sự nghiệp.

Ảnh 1: Hội thảo cấp khoa về nhân rộng phương pháp dạy học TCHN

Ảnh 2: BCN Khoa trao đổi một số vấn đề liên quan trong hội thảo

Ảnh 3,4: Cán bộ công đoàn tham gia lớp học quốc tế nâng cao trình độ

Ảnh 5: Chuyên gia cùng với thành viên nhóm ILO của khoa bên bài thuyết trình

Ảnh 6: Một tiết dạy của GV khoa có sự tham dự của đoàn chuyên gia

Ảnh 7: Một tiết dạy ngành Sinh học có đổi mới phương pháp

Ảnh 8: Bộ môn Vật Lý nhân rộng phương pháp DHTCHN tới trường phổ thông

Ảnh 9: Xu hướng liên môn trong các ngành học KHTN

Ảnh 10: Chủ tịch CĐBP tham dự một buổi hội nghị lớp theo cách thức mới

Ảnh 11: Đổi mới và sáng tạo trong dạy học được BM Vật lý triển khai rộng rãi tới nhiều đối tượng người học