Tin tức hoạt động

Hoạt động học tập và rèn luyện của sinh viên Lào ngành Sư phạm Vật lý

  • Tin tức
  • Lượt xem: 775

Hiện nay, ngành Sư phạm Vật lý thuộc Trường Đại học Tây Bắc đang đào tạo 21 LHS Lào đến từ các tỉnh Phông Sa Ly, Luông Nặm Thà, Bó Kẹo, Luông Pha Băng, Xay Nha Bu Ly, Hủa Phăn của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Phần lớn, gia đình của chúng em làm nghề nông ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa tại các tỉnh nên từ nhỏ, chúng em rất ít có điều kiện được học hành và nâng cao trình độ. Nhờ có chương trình học bổng toàn phần cho sinh viên Lào tại Việt Nam, chúng em đã may mắn trở thành sinh viên được học tập và rèn luyện dưới mái trường Đại học Tây Bắc tại thành phố Sơn La.

Khi học phổ thông ở Lào, chúng em đã rất yêu thích môn Vật lý vì những hiểu biết và nhận thức về Vật lý có giá trị to lớn trong đời sống và sản xuất, đặc biệt là đối với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật và công nghệ. Trước kia, đã có nhiều bạn của chúng em đã được tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi Vật lý cấp tỉnh và cấp quốc gia ở Lào. Tuy nhiên, ngôn ngữ là rào cản khiến chúng em gặp khó khăn rất lớn khi học các môn chuyên nghành Vật lý. Để vận dụng được lý thuyết làm các bài tập Vật lý, chúng em còn phải nắm chắc các kiến thức Toán học như đạo hàm, vi phân, tích phân, … Trong khi đó, chương trình phổ thông của các môn học này ở Lào là “nhẹ” hơn so với ở Việt Nam và chương trình đào tạo Sư phạm Vật lý trình độ Đại học khá nặng nên có rất nhiều bạn cảm thấy quá sức khi bắt đầu tiếp cận với các môn chuyên nghành. Ngoài ra, tâm lý nhớ gia đình, quê hương vì đã rất lâu rồi chưa được về thăm nhà cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của chúng em.

Nắm bắt được những khó khăn này, các thầy cô trong bộ môn và khoa KHTN – CN đã chủ động thay đổi phương pháp giảng dạy cho phù hợp, phụ đạo thêm ngoài giờ học và hướng dẫn các phương pháp học tập hiệu quả. Các thầy cô thường xuyên thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ như tết Nguyên Đán, tết Bunpymay, ngày Quốc khánh Lào, … Để không phụ tấm lòng của các thầy cô, chúng em đã khắc phục khó khăn và nỗ lực vươn lên bằng nhiều cách như thường xuyên xem phim, nghe nhạc, đọc báo của Việt Nam và giao lưu với các bạn người Việt để nâng cao khả năng ngôn ngữ; chăm chỉ học và làm bài sau khi lên lớp, nội dung nào khó hiểu thì dùng từ điển để dịch, sau đó hỏi các bạn, anh chị và thầy cô. Các phòng thực hành Vật lý với rất nhiều các bộ thí nghiệm hiện đại đã giúp cho chúng em hiểu và nắm vững được bản chất vật lý của các hiện tượng, định luật, quá trình, … và kích thích được sự hứng thú học tập, say mê nghiên cứu. Kết thúc năm học 2020 - 2021, đã có 05/21 bạn sinh viên có điểm trung bình tích lũy đạt loại giỏi. Ngoài ra, chúng em còn được rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, bồi dưỡng và phát triển năng khiếu, khả năng sáng tạo khi tham gia các hoạt động khác như hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại các trường THPT, ngoại khóa NST cấp khoa, hội nghị học tốt, hội thao cấp khoa, ...

Sau 4 năm được học tập và rèn luyện dưới mái trường Đại học Tây Bắc, chúng em được trưởng thành và sẵn sàng trở thành những thầy cô giáo Vật lý trong tương lai để quay về để góp phần xây dựng và phát triển đất nước Lào tươi đẹp. Theo bác Thoongsavanh Thomvihane - Đại sứ Lào tại Việt Nam: “Đã có rất nhiều các bạn sinh viên Lào chọn Việt nam để học tập bởi mối quan hệ truyền thống đặc biệt, gắn bó keo sơn giữa hai nước và tình cảm đặc biệt của nhà trường, thầy cô và người dân luôn giành cho các bạn”.

Dưới đây là một số hình ảnh mô tả các hoạt động của các bạn LHS Lào:

Ảnh 1: Các thầy cô tặng quà cho LƯU HỌC SINH Lào nhân ngày tết Bunpymay.

Ảnh 2: Sinh viên tham gia hướng dẫn các em học sinh Trường PTTH Chu Văn An trong giờ thực hành.

Ảnh 3: Sinh viên tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại Trường THPT Mường Bú, huyện Mường La.

Ảnh 4: Sinh viên chế tạo đồ dùng dạy học trong chương trình Vật lý THPT.

Ảnh 5: Sinh viên nghiên cứu thiết kế lắp ráp pin năng lượng mặt trời.

Ảnh 6: Sinh viên thuyết trình về các kĩ năng và kiến thức cần thiết để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và khóa luận tốt nghiệp trong Hội nghị Học tốt.

Ảnh 7: Sinh viên tham gia ngoại khóa NST do khoa KHTN-CN tổ chức.