Tin tức hoạt động

Bộ môn Sinh học tổ chức Hội nghị học tốt và Kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

  • Tin tức
  • Lượt xem: 340

Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Dạy tốt – Học Tốt – Rèn luyện tốt" lập thành tích chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và kỷ niệm 20 năm đào tạo đại học. Tối ngày 17 tháng 11 năm 2021 Bộ môn Sinh học đã tổ chức Hội nghị học tốt và kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11.

Tham dự Hội nghị có : TS. Lò Thị Mai Thu – Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng khoa KHTN – CN ; TS. Phạm Văn Nhã – Trưởng Bộ môn Sinh học ; TS. Nguyễn Văn Dũng – Phó Trưởng Bộ môn ; cùng đông đảo các Giảng viên và sinh viên của Bộ môn.
Hội nghị tổ chức lần này là dịp các Thầy giáo, Cô giáo giảng viên bộ môn ôn lại kỷ niệm, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Trong không khí ấm cúng của Hội nghị, các Thầy giáo, Cô giáo đã ôn lại truyền thống của ngày Nhà giáo Việt Nam để các thế hệ sinh viên Việt Nam và các Lưu học sinh Lào hiểu được ý nghĩa của dịp lễ này.

Mở đầu chương trình, sinh viên các lớp đã gửi tới Hội nghị những tiết mục văn nghệ là ca khúc ca ngợi tình Việt - Lào anh em thắm tình đoàn kết; kết hợp các điệu múa truyền thống của nước CHDCND Lào vừa uyển chuyển mềm mại vừa có sự kết nối tập thể rất hài hoà.

Thay mặt Bộ môn, TS. Phạm Văn Nhã đã đọc các quyết định khen thưởng và có Giấy khen trao tặng 2 sinh viên của Bộ môn có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Đó là sinh viên Vilaykone Panyalay - lớp K59 ĐHSP Sinh và Somneuk Onlady - lớp K60 ĐHSP Sinh.

Hội nghị càng hấp dẫn hơn với phần thảo luận. Sinh viên của 4 khối lớp được chia ngẫu nhiên về 3 đội, các đội cùng thảo luận chủ đề ‘làm thế nào để học tốt’. Chủ đề được lựa chọn thảo luận dưới dạng ‘mở’, do chính các bạn sinh viên tự thảo luận để đưa ra những phương án phù hợp, sau đó tất cả cùng trao đổi nhằm giúp các sinh viên có dịp học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng học tốt, đồng thời trao đổi, tháo gỡ những vấn đề nảy sinh trong quá trình học tập.

Các Thầy giáo, Cô giáo cũng có cơ hội hiểu rõ hơn về tình hình học tập, các khó khăn đang gặp phải và tư vấn cho các sinh viên phương án giải quyết tốt nhất, biết tự học, sắp xếp thời gian học tập, xây dựng một thời gian biểu phù hợp.

Qua các phần kết quả thảo luận nhóm và diễn giải của đại diện các nhóm, tóm tắt chung về những khó khăn và nguyên nhân còn khiến nhiều bạn học chưa thực sự hiệu quả như sau:

  • Từ bản thân người học: gặp khó khăn về ngôn ngữ (do đa số các em là Lưu học sinh Lào) và khó khăn vì chưa có phương pháp học phù hợp.
  • Từ phía Giảng viên: nhiều sinh viên chưa quen phương pháp gainrg dạy của 1 số Thầy Cô; Thầy Cô nói nhanh nên các em chưa nghe kịp và chưa hiểu kịp; Thầy Cô ít dùng bài giảng điện tử trình chiếu qua hình ảnh nên các em ghi nhớ chậm hơn…
  • Từ phía gia đình : các em đi học có phải lo lắng về kinh tế - tài chính hay không ?

 

Từ những vướng mắc và khó khăn chung trên, nhiều giải pháp thiết thực và phù hợp đã được nhiều bạn thực nghiệm cũng như Thầy Cô tư vấn cho các em :

Sinh viên tăng cường giao tiếp bằng tiếng Việt với Thầy Cô – bạn bè, ngay cả khi chỉ có các em Lưu học sinh với nhau.

Bản thân mỗi sinh viên phải tự xác định rõ mục tiêu đi học để làm gì, từ đó các em tích cực học tập để nắm vững kiến thức chuyên ngành và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm.

Lên kế hoạch học tập cụ thể và nghiêm túc thực hiện : xây dựng thời gian biểu cho học tập, giờ nào học môn gì, nghỉ giữa giờ bao lâu…

Kết hợp học tập và rèn luyện hợp lý ; ăn uống đầy đủ ; không lạm dụng rượu, bia, chất kích thích ; tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày…

Các bạn cần dành nhiều thời gian cho việc tự học, đồng thời quản lí thời gian một cách phù hợp, hiệu quả

Tìm ra những phương pháp học tập thật sự phù hợp với năng lực tiếp thu của bản thân. Không học nhồi, học tủ, học vẹt, nắm chắc bài giảng trên lớp và kiến thức cơ bản.

Lựa chọn hướng đi đúng đắn, tìm được điểm yếu của bản thân trong học tập để tìm cách khắc phục.

Dựa vào năng lực bản thân, ước mơ và khát vọng để chọn trường và chọn nghề.

Phải quyết tâm học tập, đặt việc học lên hàng đầu, hiểu được tầm quan trọng và nghiêm túc trong con đường học vấn.

Hội nghị kết thúc tốt đẹp, sinh viên các khối lớp thêm đoàn kết, mỗi sinh viên tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân để có định hướng đúng đắn giúp quá trình học tập và rèn luyện sắp tới của các em đạt nhiều thành tích xuất sắc hơn.