Tin tức hoạt động

Trường Đại học Tây Bắc tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở các nhiệm vụ KHCN cấp Bộ giai đoạn 2018 – 2021

  • Tin tức
  • Lượt xem: 449

Ngày 25/10/2021, Hiệu trưởng Trường đại học Tây Bắc đã ra quyết định nghiệm thu cấp cơ sở các nhiệm vụ KHCN thuộc nghành Vật lý thực hiện trong giai đoạn 2018 – 2021, trong đó Bộ GD&ĐT đóng vai trò là đơn vị chủ quản và Trường đại học Tây Bắc là đơn vị chủ trì. Ngày 17/12/2021, tại PH4, Trường đại học Tây Bắc, Hội đồng nghiệm thu đã tiến hành làm việc dưới sự điều hành của Chủ tịch Hội đồng là NGƯT.TS. Đinh Thanh Tâm. Tham dự Hội đồng, về phía Trường Đại học Tây Bắc có TS. Khổng Cát Cương, Phó Trưởng phòng Đào tạo, TS. Phạm Thu Hà, Phó Trưởng phòng KHCN – HTQT cùng các giảng viên Bộ môn Vật lý. Đại diện cho các đơn vị ngoài Trường tham dự Hội đồng là ThS. Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc sở GD-ĐT Sơn La và ThS. Nguyễn Văn Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sơn La. TS. Phạm Thế Song, Trưởng bộ môn Vật lý đồng thời là Trưởng nhóm nghiên cứu đã báo cáo nội dung các đề tài cùng với các kết quả nghiên cứu đạt được. Đáng chú ý là nghiên cứu đã đào tạo được 02 ThS, góp phần đào tạo 01 TS và gửi đăng 06 bài báo quốc tế thuộc danh mục SCIE.

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã phát hiện những tính chất vật lý mới của hệ ngưng tụ Bose-Einstein bị giam cầm. Qua đó chỉ ra rằng hệ sẽ ở trạng thái cân bằng ổn định khi điều kiện biên tuần hoàn được áp dụng cho véc-tơ sóng. Đặc biệt, trong đó lần đầu tiên hiệu ứng Casimir gây ra bởi suy giảm lượng từ trong môi trường ngưng tụ Bose-Einstein được nghiên cứu cho điều kiện biên Zaremba và điều kiện biên phản tuần hoàn. Trong thời gian sắp tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển hướng nghiên cứu này nhằm xác định được hiệu ứng kích thước hữu hạn trong nhiệt độ chuyển pha của hệ.

Hội đồng đánh giá các kết quả đạt được thể hiện sự lao động khoa học nghiêm túc và sáng tạo của nhóm nghiên cứu. Hội đồng đề nghị nhóm nghiên cứu chỉnh sửa Báo cáo tổng kết và hoàn thiện một số vấn đề còn tồn tại để chuẩn bị cho nghiệm thu đề tài cấp Bộ.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi nghiệm thu các đề tài.

TS. Phạm Thu Hà, Phó Trưởng phòng KHCN – HTQT đọc quyết định nghiệm thu cấp cơ sở các nhiệm vụ KHCN thuộc nghành Vật lý thực hiện trong giai đoạn 2018 – 2021.

TS. Phạm Thế Song, Trưởng nhóm nghiên cứu báo cáo nội dung các đề tài cùng với các kết quả nghiên cứu đạt được.

ThS. Nguyễn Văn Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sơn La với vai trò là phản biện 1 trình bày các ý kiến nhận xét.