Tin tức hoạt động

Hội thảo tập huấn kỹ thuật phân tích thủy ngân

  • Tin tức
  • Lượt xem: 222

Ngày 3-11-2022, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) phối hợp với hãng Nippon Instruments Corporation (NIC) tổ chức “Hội thảo - Tập huấn kỹ thuật phân tích thủy ngân trong các đối tượng mẫu môi trường và sinh học”. Chủ trì hội thảo PGS.TS. Vũ Đức Lợi - Phó Viện trưởng VKIST, tham dự hội thảo có ông Phương Thiện Thương – Phó Viện trưởng VKIST, các nghiên cứu viên của VKIST, Mr Alvin Chua - chuyên gia hãng NIC và gần 200 đại biểu là các nhà khoa học trong và ngoài nước. Đại biểu tham dự của Trường Đại học Tây Bắc có TS. Lê Sỹ Bình, ThS. Phạm Thị Chuyên, giảng viên bộ môn Hóa học.

Hội thảo đã giới thiệu các giải pháp, thiết bị và kỹ thuật phân tích thủy ngân trong các đối tượng mẫu môi trường và sinh học, đặc biệt là kỹ thuật mới nhất về lấy mẫu và phân tích thủy ngân trong không khí. Bên cạnh đó, hội thảo cũng bàn đến thực trạng nhiễm độc thủy ngân, một số hạn chế về kỹ thuật phân tích thủy ngân hiện nay ở Việt Nam.

Báo cáo của Mr. Alvin Chua đã nêu bật các phương pháp xử lý mẫu (rắn, lỏng) để phân tích thủy ngân và ưu điểm, nhược điểm của từng phương pháp. Trong đó phương pháp hiện đại nhất hiện nay là sử dụng ống hỗn hống vàng/giải hấp phụ bằng nhiệt (Gold amalgamation samping/Thermal tube desorption technique). Phương pháp có ưu điểm là không sử dụng hóa chất để phân hủy mẫu; không tạo ra chất thải; có tính chọn lọc cao đối với thủy ngân nên không có tín hiệu nhiễu; ống hỗn hợp vàng có thể tái sử dụng, thể tích lấy mẫu và nồng độ chất phân tích có thể thay đổi linh hoạt. Tuy nhiên, phương pháp yêu cầu mẫu phải khô tuyệt đối, ống hỗn hống và và thiết bị tương thích giá thành cao. Việc phát hiện và định lượng thủy ngân có nhiều kỹ thuật như CVAAS, CVAFS, ICP-OES, ICP-MS,...

Trong khuôn khổ hội thảo, các thành viên tham dự được trực tiếp quan sát các kỹ thuật viên hãng NIC thực hành phân tích hàm lượng thủy ngân trong các mẫu đất, tóc người, sử dụng thiết bị MA-3SOLO MERCURY ANALYZER của trung tâm VKIST. Đây là một thiết bị hiện đại, phân tích đơn mẫu sử dụng kỹ thuật phân hủy nhiệt/ống hỗn hống vàng chọn lọc/detection: phổ hấp thụ nguyên tử. Thời gian phân tích mỗi mẫu từ 5-10 phút, sử dụng không khí phòng để gia nhiệt và kỹ thuật sử dụng đơn giản do đó giá thành phân tích không cao.

Hội thảo đã giúp các nhà khoa học nâng cao hiểu biết của mình về các kỹ thuật phân tích thủy ngân, có một góc nhìn toàn diện hơn về nhiễm độc thủy ngân, sự cần thiết tham gia Công ước Minamata về thủy ngân của các quốc gia. Với sự hỗ trợ và đồng hành của NIC – đơn vị đi đầu trong phát triển, sản xuất, thương mại, bảo dưỡng máy phân tích thủy ngân và cung cấp dịch vụ đo lường thủy ngân tại Nhật Bản, hội thảo ngày hôm nay chính là minh chứng cho những kết quả tốt đẹp mà Công ước Minamata đem lại. Kết thúc hội thảo, các thành viên tham dự được PGS.TS. Vũ Đức Lợi – Phó Viện trưởng VKIST và chuyên gia Alvin Chua trao chứng chỉ về kỹ thuật phân tích thủy ngân.

Một số hình ảnh trong hội thảo:

Đại biểu trường Đại học Tây Bắc chụp lưu niệm cùng PGS.TS.Vũ Đức Lợi

PGS.TS.Vũ Đức Lợi trình bày hiện trường vụ cháy nhà máy phích nước bóng đèn Rạng Đông năm 2019.

Chuyên gia Alvin Chua trình bày ưu và nhược điểm của phương pháp xử lý mẫu ướt

Chuyên gia hãng NIC cân mẫu tóc để phân tích

Thiết bị phân tích MA-3SOLO MERCURY ANALYZER

Hiển thị kết quả phân tích trên máy tính